Nội dung
Hiện nay, với công nghệ ngày càng phát triển, chúng ta quen thuộc với nhiều loại vải như vải cotton,vải kaki, vải Jeans,…Điều này sẽ giúp các bộ trang phục trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến chúng ta không thể phân biệt được từng đặc tính công dụng cũng như chức năng nổi bật của từng loại vải. Hiểu được điều đó, Biluxury sẽ cùng các bạn tìm hiểu về từng loại vải, cụ thể là vải linen là gì trong bài viết này nhé!
1. Vải linen là vải gì?
Vải linen là gì đặc điểm và ứng dụng của vải linen độc đáo
Vải Linen là gì?
Vải Linen là loại vải được dệt từ sợi có nguồn gốc từ cây lanh( Flax), trong tiếng La-tin còn được gọi là Linum hay Linon. Sau đó khi được phiên âm sang tiếng Việt là Linen, mà người dùng vẫn gọi chất liệu vải này là vải lanh. 
Vải Linen có tính chất thanh mảnh, dai nên đây là loại vải được là nhận định là an toàn cho da, hơn nữa, loại vải này chắc và bóng mượt hơn vải cotton cùng với đó là khả năng chịu nhiệt cực kỳ tốt. Vải được dệt thủ công, vì vậy khi chạm vào, bạn lập tức cảm nhận được sự rõ rệt của sợi vải. Trên thị trường, vải linen thô có giá thành rẻ hơn và được sử dụng đại trà với nhiều mục đích.
2. Đặc điểm của vải linen là gì?
Vải linen là gì đặc điểm và ứng dụng của vải linen độc đáo
Đặc điểm của vải Linen là gì?
Vải linen nổi tiếng với tính bền chắc, thanh mảnh nhưng sợi vải lại dai, có nguồn gốc từ thiên nhiên nên an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, vải có độ bóng cao và nổi trội hơn hẳn là khả năng chịu nhiệt cực tốt. Vì vậy, loại vải này thường được dùng để chống nắng rất tốt.
Hãy cùng tìm hiểu những tính chất vật lý và hóa học của vải linen để tìm hiểu tại sao vải linen có thể có những đặc điểm vô cùng nổi bật như vậy nhé!
2.1. Tính chất vật lý của chất liệu linen
Về tính chất vật lý, vải linen có độ bền từ 5.5 – 6.5 gm/den và không có khả dãn. Độ dãn nở của vải Linen chỉ khoảng 2.7 – 3.5%. Với đặc tính này, các bộ trang phục làm từ vải Linen sẽ không có khả năng co dãn hay kéo căng trong quá trình sử dụng. Không những vậy, loại vải này có khả năng thấm hút tốt và bay hơi cũng khá nhanh. 
Có lẽ vì tính chất này, vải Linen rất được yêu thích trong những dịp hè nóng bức. Vải Linen có một độ bóng tự nhiên nên đây là chất liệu rất được các cô nàng lựa chọn cho trang phục của mình. 
Tuy nhiên, loại vải linen này có độ đàn hồi kém, và do được dệt từ sợi lanh ngắn nên rất dễ bị xù lông. Tiếp xúc ban đầu với loại vải này sẽ có cảm giác khô cứng, nhưng càng giặt, vải sẽ càng mềm.
Vải linen là gì đặc điểm và ứng dụng của vải linen độc đáo
Tính chất vật lý của vải Linen là gì?
2.2. Tính chất hóa học của chất liệu linen
Vải linen có nguồn gốc từ thực vật nên có khả năng tự phân hủy sinh học rất tốt. Ngoài ra, linen có tính chịu nhiệt, chịu nắng nên bạn có thể thoải mái sử dụng ngoài trời. Hơn hết, loại vải này rất khó mục khi ngâm trong nước.
Vải linen là gì đặc điểm và ứng dụng của vải linen độc đáo
Vải linen có khả năng tự phân hủy sinh học rất tốt
3. Hướng dẫn cách nhận biết vải linen
Vải linen rất dễ nhận ra bằng cách chạm tay lên bề mặt của vải. Vải linen rất mềm, mát và không có xơ vải như các loại vải thông thường. Càng giặt, chất liệu này sẽ càng mềm. Về màu sắc, vải linen thường có màu trắng ngà, màu xám hay màu nâu. Đặc biệt, vải linen không hề có màu trắng tinh. 
Một cách khác để nhận biết vải linen đốt chúng. Vải linen sẽ cháy rất chậm và có mùi giống như giấy cháy. Sau khi đốt xong, tro của vải rất mềm giống như tro khi đốt sợi bông.
Vải linen là gì đặc điểm và ứng dụng của vải linen độc đáo
Khi đốt vải linen sẽ cháy rất chậm
4. Những ưu điểm và nhược điểm của vải linen
4.1. Ưu điểm của vải linen là gì?
Với những tính chất ưu việt, vải linen có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại vải khác trên thị trường hiện nay.
  • Vải linen có khả năng thấm hút rất nhanh: Đầu tiên, phải kể đến khả năng thấm hút và bay hơi khá nhanh. Ưu điểm này giúp linen luôn là chất liệu được ưa chuộng trong những ngày hè. 
  • Khả năng chịu nhiệt cực kỳ tốt: Không những vậy, với khả năng chịu nhiệt tốt, vải linen còn được ứng dụng làm chất liệu cho nhiều đồ dùng khác như bạc trùm xe, áo khoáng chống nắng, váy chống nắng,...Thậm chí còn được đánh giá tốt hơn chất cotton vốn được ưa chuộng.
  • Độ bóng mượt của vải linen: Vải linen có độ bóng mượt và mềm mại hơn so với chất liệu khác và có nguồn gốc từ thiên nhiên nên thân thiện với môi trường và cho làn da của người sử dụng.
Vải linen là gì đặc điểm và ứng dụng của vải linen độc đáo
Ưu điểm nổi trội khiến vải linen được ưa chuộng
4.2. Nhược điểm của vải linen là gì?
Bên cạnh nhiều mặt ưu điểm đã được liệt kê ở trên thì vải linen vẫn tồn tại một vài khuyết điểm nhỏ vì có do đặc tính và cấu tạo riêng của vải loại vải này. Đầu tiên, phải kể đến việc vải dễ bị nhăn trong quá trình sử dụng do kết cấu của các sợi lanh.
Ngoài ra, khả năng chịu độ ma sát của vải cực kém. Do kết cấu đan từ sợi vải thiên nhiên nên nếu ma sát mạnh sẽ gây ra tình trạng trầy xước, khiến bề mặt vải mất đi độ bóng ban đầu.
Vải linen là gì đặc điểm và ứng dụng của vải linen độc đáo
>>> Bạn đang tìm áo thunáo sơ mi namáo polo nam hãy đến ngay 4menshop để tha hồ chọn lựa những mẫu thời trang hiện đại uy tín nhất hiện nay.

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục