Nội dung
Khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, chắc hẳn bạn đã từng đâu đó nghe thấy tên gọi PU trong môn hóa học và tính ứng dụng của nó trong đời sống. PU thực chất là tên viết tắt của chất liệu Polyurethane. Vậy PU thực chất là gì và những lợi ích của nó trong đời sống sản xuất như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé.

Polyurethane là gì tính ứng dụng của polyurethane trong sản xuất để làm gì

PUcó tính ứng dụng rất cao trong đời sống

1. Chất Polyurethane là gì?
Polyurethane là một loại chất liệu đã ra đời từ rất lâu và được các nước có nền công nghiệp phát triển như Mỹ, Trung Quốc hay các nước Tây Âu nghiên cứu và ứng dụng vào chế tạo các sản phẩm công nghiệp chẳng hạn như cao su, sơn và các loại chất kết dính khác.

Polyurethane là gì tính ứng dụng của polyurethane trong sản xuất để làm gì

Cấu tạo hóa học của Polyurethane

Về cơ bản, PU là một polymer bao gồm các đơn vị hữu cơ được nối bởi các liên kết carbamate, được cấu tạo bởi những đoạn có cấu trúc cứng và mềm và sử dụng phổ biến để thay thế cho cao su. Ngày nay các sản phẩm chế biến từ chất liệu này ngày càng đa dạng và mang lại được rất nhiều lợi ích trong cuộc sống.

Tại Việt Nam, việc ứng dụng vật liệu này vào trong sản xuất cũng đã xuất hiện từ rất sớm tuy nhiên vẫn còn rất nhiều hạn chế do khai thác chưa tốt các tính năng vượt trội của nó dẫn đến tình trạng nước ta vẫn phải nhập khẩu nhiều các sản phẩm từ các quốc gia khác trên thế giới.

1.1. Phân biệt các loại polyurethane cơ bản
Polyurethane có thể được sản xuất với sự khác biệt rất lớn về thành phần hóa học. Sử dụng các kĩ thuật phối trộn khác nhau có thể sản xuất ra Polyurethane với những tính năng và công dụng khác nhau... Các dạng Polyurethane chính bao gồm: dạng sợi, dạng màng, dạng đổ khuôn, dạng nhiệt dẻo, dạng bọt, dạng cán được.
Polyurethane là gì tính ứng dụng của polyurethane trong sản xuất để làm gì

PU có nhiều loại và với tính năng khác biệt hoàn toàn do đó cần phải xem xét thật kĩ để lựa chọn PU sao cho phù hợp với mục đích sử dụng.

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta có thể đang sử dụng rất nhiều các sản phẩm được làm từ loại chất liệu này như quần áo, ví, túi xách,... mà đôi khi chính chúng ta cũng không biết nó là một sản phẩm từ chất liệu PU. Biluxury rất hi vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp thêm cho bạn những kiến thức thú vị.

1.2. Chất Polyurethane có đặc điểm gì?
Đây là loại chất liệu có tiềm năng khai thác rất lớn bởi có tính đàn hồi cao, chống co dãn và va đập tốt, thân thiện với môi trường, khả năng chịu lực cực kì tốt và thậm chí là có thể chống lại các nhân gây ảnh hưởng xấu từ bên ngoài như oxi hóa, độ ẩm, ánh sáng, điều kiện thời tiết,...
Polyurethane là gì tính ứng dụng của polyurethane trong sản xuất để làm gì

Pu có tính đàn hồi cao

Nhờ sở hữu các tính năng tuyệt vời này mà Polyurethane được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp tại việt Nam như ngành thép, xây dựng, y tế và hiện nay loại chất liệu này rất được ưa chuộng trong ngành công nghiệp dệt may và sản xuất các sản phẩm thời trang.

2. Polyurethane có những ưu và nhược điểm gì
2.1. Ưu điểm của polyurethane
Khả năng chịu mài mòn tốt và được kiểm chứng là tốt hơn rất nhiều so với loại cao su dẻo trên thị trường hiện nay. Ngoài ra vật liệu này còn có thể thích nghi với sự thay đổi của môi trường rất tốt ngay ở mức nhiệt độ thấp, được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất sơn hoặc thép.

Ưu điểm chống thấm cực tốt giúp chất liệu Polyurethane được ứng dụng làm đế giày. Vừa có kết cấu mềm dẻo, vừa có độ dày vừa phải và có độ đàn hồi nhiều hơn so với các loại vật liệu khác. Chống hao mòn lớn, chống bị cong, hấp thụ sốc tuyệt vời, chống nước, chống trượt là tất cả những tính chất nổi bật của PU.
Polyurethane là gì tính ứng dụng của polyurethane trong sản xuất để làm gì
Polyurethane ứng dụng tuyệt vời trong đế giày
Polyurethane là chất bảo ôn rất tốt trong các sản phẩm gia dụng. Với khả năng giữ nhiệt và cách nhiệt, loại vật liệu này được sử dụng trong các sản phẩm như nồi cơm công nghiệp, tủ lạnh,... giữ nóng giữ lạnh vô cùng tốt mà không bị truyền nhiệt ra ngoài.

Polyurethane có tính đàn hồi tốt, dẻo dai, chống xé rách và khả năng chịu mài mòn nên được ứng dụng vào ngành công nghiệp sản xuất bánh xe ô tô vì có thể chịu được lực và trọng lượng cỡ lớn.

Chịu được các tác động của yếu tố môi trường và các tác nhân bên ngoài bao gồm không bị oxy hóa, chịu được ánh sáng mặt trời, ozone, và các điều kiện thời tiết thông thường.

Các sản phẩm được chế tạo từ Polyurethane rất an toàn và không gây hại cho sức khỏe con người và động vật nuôi.

Ngoài ra Polyurethane còn có những ưu điểm nổi bật khác như: không bám dính dầu mỡ, chất béo và các dung môi hữu cơ, có khả năng cách điện cao,...

>>> Bạn đang tìm áo khoác namsuit namáo len nam hãy đến ngay 4menshop để tha hồ chọn lựa những mẫu thời trang hiện đại uy tín nhất hiện nay.

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục