Nội dung
Hệ thống miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể sống, giúp chống lại những tác nhân gây hại nhằm giữ gìn sức khỏe. Song, hệ miễn dịch không phải lúc nào cũng khỏe mạnh. Tuổi tác và những thói quen lối sống sẽ khiến hệ thống miễn dịch của bạn bị mệt mỏi và yếu đi. Hệ miễn dịch yếu kém sẽ không có khả năng bảo vệ cơ thể tránh khỏi bệnh tật . Nếu muốn xây dựng hệ thống miễn dịch tốt, trước tiên cần xác định nguyên nhân làm suy yếu hệ miễn dịch.
Thủ phạm phá hủy hệ thống miễn dịch của bạn
Ảnh: Boldsky.
Dưới đây là một số thói quen có thể làm tổn thương hệ miễn dịch, theo Boldsky:
Đến nhiều nơi
Đến một nơi mới, hệ miễn dịch sẽ phải làm việc nhiều hơn để bảo vệ bạn chống lại vi trùng và nhiễm trùng. Khi bạn lạ lẫm với thực phẩm mới và môi trường xung quanh, cơ thể sẽ phải thay đổi để thích nghi. Việc này gây phiền toái đến hệ miễn dịch của bạn.
Thuốc kháng axit
Con người thường sử dụng thuốc kháng axit khi nồng độ axit trong dạ dày gây ra các vấn đề sức khỏe. Song loại thuốc này thực sự không tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.  Tốt nhất, bạn không nên dùng loại thuốc này trừ khi bác sĩ kê toa.
Rượu
Rượu có thể làm chậm quá trình sản xuất các tế bào máu  và tác động xấu đến khả năng miễn dịch của cơ thể.
Cô đơn
Theo một nghiên cứu mới đây, con người sống cuộc sống cô đơn sẽ khiến hệ thống miễn dịch yếu đi. Điều này cho thấy đời sống xã hội tác động quan trọng đến sức khỏe của bạn.
Ăn kiêng
Chế độ ăn kiêng cực đoan có thể khiến cơ thể mất nhiều dưỡng chất thiết yếu, ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.
Thuốc kháng sinh
Một vài căn bệnh khiến bạn sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh. Loại thuốc này có thể dần phá hủy hệ miễn dịch. Nếu gặp bệnh tật, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.
Thuốc giảm đau
Sử dụng thường xuyên các loại thuốc giảm đau có thể gây rắc rối miễn dịch. Một vài loại thuốc còn tổn hại đến hệ miễn dịch. Tốt nhất hạn chế dùng loại thuốc này và nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn.
Thiếu ngủ
Thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc là một trong những nguyên nhân làm hỏng khả năng miễn dịch. Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc để bảo vệ hệ miễn dịch và cơ thể một cách tốt nhất.
Lê Nga

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục