Nội dung
Những công dụng sữa chua mang lại cho sức khỏe
Sữa chua. Ảnh: News.
Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Nguyệt, sữa chua (yaourt) được sản xuất bằng quá trình vi khuẩn lên men sữa. Mọi loại sữa có thể dùng làm yaourt, trong đó sữa bò được dùng nhiều nhất. sữa chua đặc và yaourt là sản phẩm lên men lactic từ sữa bò tươi, sữa bột hay sữa động vật nói chung sau khi đã khử chất béo và thanh trùng vi khuẩn gây bệnh bằng phương pháp tiệt trùng Pasteur 80-90 độ C.
Binh thường trong ruột già người có những vi khuẩn gây thối rữa sống nhờ những thức ăn chưa tiêu hóa hết và tạo ra những chất độc. Những chất độc này thấm qua thành ruột vào máu, tác động lên hệ thần kinh gây hiện tượng già trước tuổi.
Khi ăn sữa chua, ta đưa vào cơ thể một số lượng vi khuẩn lactic. Qua nghiên cứu người ta thấy các vi khuẩn sữa chua có khả năng sống trong ruột người và có lợi cho cơ thể. Những vi khuẩn này phân giải lactoza thành axit lactic, làm thay đổi pH của môi trường ruột già, từ kiềm thích hợp với vi khuẩn gây thối rữa chuyển sang axit kìm hãm sự phát triển của chúng. Một số vi khuẩn sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong đường ruột.
Sữa chua từ lâu đã trở thành món ăn phổ biến chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ hấp thụ. Nhờ có vi khuẩn lactic, sữa chua có tác dụng chữa bệnh đường ruột, dạ dày và các bệnh về tiêu hóa nói chung cũng như giúp tăng cường miễn dịch, chống lại các bệnh vặt gồm cảm lạnh, viêm mũi, ngăn ngừa; giảm các triệu chứng của một số bệnh đường ruột như khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày, táo bón… Sữa chua đặc biệt thích hợp với người già, trẻ em, người mới ốm dậy và đặc biệt là những người mắc bệnh về tiêu hóa.
Đối với làn da, sữa chua là “mỹ phẩm” bảo vệ da từ bên trong. Yaourt chứa axit lactic có tác dụng bảo vệ da, ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại. Các vi khuẩn lên men trong sữa chua có thể tiết ra chất kháng sinh kích thích quá trình làm lành các thương tổn của da như sẹo do mụn nhọt, thương tích, đồng thời tái tạo da mới, giữ gìn cho làn da tươi tắn, hạn chế hiện tượng lão hóa.
Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy ăn sữa chua hằng ngày giúp làn da tươi sáng, mịn màng và có độ đàn hồi cao. Trong sữa chua, người ta tìm thấy gần như đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho da. Các vitamin A, B, D… và chất khoáng trong sữa chua đóng vai trò quan trọng việc làm đẹp da . Canxi và sắt có nhiều trong sữa chua giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, cho làn da hồng hào, trẻ đẹp.

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

7 thực phẩm giảm cân hiệu quả nhanh mà bạn không ngờ tới

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng gạo lức và các loại ngũ cốc có thể giúp giảm cân, vì nó ít hydrat-cacbon và chất xơ. Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt, gạo lức khiến bạn no lâu hơn mà không thèm ăn vặt. Gạo lức khá khó ăn, nên mới đầu bạn có thể nấu cháo kết hợp cùng thịt, cá rau củ. Dần dần khi đã quen hơn có thể ăn riêng rẽ.

Xem thêm  

Bột sắn dây giúp da sáng mịn, ngực căng tràn

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, chất nhựa, các acid amin và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khoẻ cơ thể như: calci, kẽm, sắt, magiê…Khi bột sắn dây kết hợp cùng khoai lang sẽ trở thành một món ăn bổ dưỡng, không chỉ tốt cho “gò bồng đào” mà còn tốt tiêu hóa, đẹp da, sáng mắt.

Xem thêm