Nội dung
 loãng xương căn bệnh thầm lặng nguy hiểm dễ bị lãng quên
So sánh cấu trúc của xương bình thường (trái) và xương loãng (phải). Ảnh: benhcoxuongkhop.
Y văn định nghĩa loãng xương là bệnh lý của hệ thống xương, đặc trưng bởi sự giảm khối lượng xương và tổn thương vi cấu trúc của tổ chức xương, làm cho xương trở nên giòn và dễ gãy. Bệnh thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng, không gây đau, chính vì vậy hầu hết người bệnh không phát hiện để phòng tránh và chữa trị kịp thời. 
Một trong những biến chứng của bệnh loãng xương là gãy xương ở các vùng cổ xương đùi, xương cột sống, xương tay… Theo thống kê, gãy xương đùi gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất với tỷ lệ nhập viện do gãy xương sau loãng xương cao hơn đột quỵ, đau tim và ung thư vú. Các biến chứng của loãng xương thường khiến 20% người bệnh tử vong và 50% bị thương tật vĩnh viễn, tàn phế. Thực trạng này không những làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.
Những người thuộc nhóm có nguy cơ cao bị loãng xương gồm người lớn tuổi, đã từng gãy xương cột sống, gãy xương sau 40 tuổi, tiền sử gãy xương gia đình. Đặc biệt là các trường hợp dùng corticoid trên 3 tháng, bị bệnh cường giáp (hyperparathyroidism), thiếu xương, mãn kinh sớm trước 45 tuổi, chế độ ăn uống thiếu canxi, có thói quen hút thuốc lá, uống cà phê nhiều… Tại Việt Nam có hơn 4 triệu người bị loãng xương, xảy ra ở cả nam và nữ, thường gặp nhất ở phụ nữ độ tuổi sau mãn kinh. Đây được xem là vấn đề đáng lo ngại. 
Nhằm giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lý loãng xương đồng thời có những biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh này, các bác sĩ Phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM tư vấn và khám bệnh miễn phí với chủ đề “Loãng xương - Căn bệnh nguy hiểm thầm lặng”. Người tham dự được tầm soát sơ bộ khối lượng xương bằng cách đo mật độ xương tại gót chân. Các chuyên gia tư vấn giúp người dân ngăn ngừa diễn tiến loãng xương và phòng tránh gãy xương hiệu quả.
Chương trình diễn ra sáng 11/9 tại số 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5. Các bác sĩ tặng phiếu khám miễn phí bệnh loãng xương cho 100 người đăng ký sớm nhất qua điện thoại: 08 39 525 449 (giờ hành chính).

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sữa chua nào cho bà bầu

Tôi đang mang thai và được chẩn đoán tiểu đường thai kỳ. Tôi thích ăn sữa chua nhưng không biết loại nào phù hợp, mong bác sĩ tư vấn giúp? (Hằng, 26 tuổi)

Xem thêm  

Đi tìm lời giải cho việc vì sao không béo nhưng bụng vẫn to?

Vòng bụng to bất thường là một hiện tượng rất thường gặp không những ở phụ nữ mà ở cả đàn ông bất chấp cân nặng bình ổn và không có dấu hiệu của mỡ thừa. Nguyên nhân là do hơi tích tụ trong dạ dày, cộng với đó là lượng nước dư thừa trong cơ thể, khiến cho vùng xung quanh eo bị căng phồng, gây mất thẩm mĩ và thiếu tự tin.

Xem thêm