Nội dung
Tôi được biết thoát vị đĩa đệm có thể chữa bằng phương pháp nắn chỉnh thần kinh cột sống. Xin hỏi có gì khác biệt giữa phương pháp này so với vật lý trị liệu và nắn cơ xương khớp trong Đông y? Phương pháp này có phù hợp và an toàn cho người lớn tuổi như tôi không? (Nguyễn Thị Hoa).
Làm sao chữa khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm
Ảnh minh họa: Health.
Trả lời:
Về cơ bản, các phương pháp mà bạn đề cập có mối liên hệ với nhau, dù vậy chúng vẫn có sự khác biệt cả về cách thức và nguyên tắc điều trị. Ở đây tôi sẽ tập trung giải thích cụ thể hơn về sự khác biệt trong cách thức thực hiện từng phương pháp:
Vật lý trị liệu
Thông thường tại Việt Nam, vật lý trị liệu dựa trên việc sử dụng các thiết bị trị liệu như xung điện, sóng âm, chườm nóng hay lạnh, đèn hồng ngoại và một số phương thức khác. Những cách điều trị này có tác dụng giảm đau và các triệu chứng. Tuy nhiên nếu bạn bị các vấn đề về cấu trúc xương thì sẽ không thể giải quyết triệt để được.
Vật lý trị liệu có tác dụng thư giãn các cơ bắp và giúp cho bệnh được chữa trị dễ dàng hơn. Phương pháp này chỉ thật sự hiệu quả đối với các bệnh không quá phức tạp. Hiện nay tại một số trung tâm điều trị bệnh cột sống, các thầy thuốc sử dụng phương pháp vật lý trị liệu là bước khởi đầu để làm mềm và giãn các cơ bắp cho bệnh nhân, từ đó tạo điều kiện cho các bác sĩ thần kinh cột sống nắn chỉnh dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.
Đông y
Đây là một trong những phương thức điều trị lâu đời nhất trong lịch sử thế giới, được sử dụng hơn 1.000 năm nay. Bên cạnh dùng thảo dược và châm cứu, các thầy thuốc Đông y còn áp dụng nắn xương khớp thường để điều trị nhiều vấn đề sức khoẻ. Nhưng ở đây các động tác nắn chỉnh chỉ là bước điều trị cơ bản ban đầu chứ không tập trung lên một khớp cụ thể nào. Do phương pháp này có cường độ điều trị khá mạnh nên một số bệnh nhân cảm thấy e ngại khi áp dụng.
Nắn chỉnh thần kinh cột sống
Phương pháp này ra đời và phát triển tại Mỹ. Các bác sĩ thực hiện dựa trên những kết quả nghiên cứu y khoa để tìm ra cách tốt nhất nhằm chữa lành và khôi phục chuyển động cho cơ thể. Trong đó bao gồm các kỹ thuật phân tích và điều chỉnh các khớp và đốt sống.
Các bác sĩ nắn chỉnh thần kinh cột sống đều thấm nhuần nguyên lý chung: Sự mất cân bằng cơ và khớp sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều khiển cơ thể của hệ thần kinh. Từ đó dẫn đến tình trạng thoái hoá, đau nhức và các vấn đề về cơ bắp hoặc đĩa đệm. Vì vậy bác sĩ chỉ định các kỹ thuật và mức độ điều trị khác nhau để phù hợp cho từng đối tượng và bệnh trạng. 
Ngoài ra, phương pháp nắn chỉnh thần kinh cột sống cũng sử dụng nhiều công cụ đặc biệt và giường nắn chỉnh để hỗ trợ. Trước khi tiến hành, các bác sĩ cần chẩn đoán và xác định chính xác vùng nào hay khớp nào có vấn đề để tập trung nắn chỉnh khu vực đó nhằm giảm đau và mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Nhiều nghiên cứu ghi nhận phương pháp này giúp giải quyết tình trạng đau lưng, cổ vai gáy, thoát vị đĩa đệm, lồi đĩa đệm. Liệu trình nắn chỉnh được chứng minh an toàn và phù hợp cho cả trẻ em, người cao tuổi, thậm chí cả những bệnh nhân có thể hình "quá khổ".
Bác sĩ Paul D'Alfonso
Trung tâm chăm sóc sức khỏe thần kinh cột sống Maple Healthcare

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 thứ không nên uống và 10 thứ không nên ăn khi bụng đói

Uống nước trà: Uống trà xanh khi đói sẽ khiến bạn bị cồn ruột, các hoạt chất của trà xanh khiến dịch vị của dạ dày tiết ra nhiều hơn, khiến hệ tiêu hóa bị suy giảm chức năng. Nếu uống nhiều lúc đói sẽ khiến bạn bị “say” với biểu hiện chóng mặt, chân tay bủn rủn, dạ dày co cóp liên hồi khiến bạn thấy đói cồn cào.

Xem thêm  

Tác hại khi ở trong nhà quá nhiều

Ngoài ra, loạt thí nghiệm từ Đại học Rochester (Mỹ) phát hiện dành thời gian bên cây xanh và môi trường tự nhiên tăng cường sức sống lên 40%. Trong khi đó, ngồi lỳ trong nhà làm năng lượng tinh thần, thể chất giảm sút.

Xem thêm  

Đau nhức lưng không rõ nguyên nhân

Em 26 tuổi, có con 18 tháng, đã đặt vòng hơn một năm. Em bị đau nhức vùng lưng dưới gần nửa tháng nay không rõ nguyên nhân, 15 ngày trước có đi xe máy liên tục hơn 1.000 km. Mong bác sĩ tư vấn. (Lan).

Xem thêm