Nội dung
Có phải bố mẹ lùn nên con không cao
Ảnh minh họa: Health.
Trả lời:
Chào bạn,
Bé cân nặng bình thường nhưng chiều cao hơi thấp so với chuẩn trung bình theo lứa tuổi, cụ thể là thiếu 5 cm. Chiều cao phụ thuộc nhiều yếu tố: Di truyền, dinh dưỡng, vận động thể dục thể thao, môi trường sống, bệnh tật, giấc ngủ… Theo một số nghiên cứu khoa học, yếu tố dinh dưỡng có thể can thiệp được, quyết định 32% sự phát triển chiều cao, trong khi di truyền chỉ chiếm 23%. Tuy bố mẹ không cao nhưng nếu xây dựng cho con chế độ dinh dưỡng hợp lý từ giai đoạn mẹ mang thai đến khi bé chào đời và suốt quá trình phát triển thì trẻ sẽ cao hơn bố mẹ.
Dinh dưỡng hợp lý tức là chế độ ăn đa dạng, cân đối các nhóm thực phẩm theo nhu cầu của lứa tuổi, đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đừng quên bổ sung những thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua, trứng, sữa, nghêu, sò, ốc, hến... Nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa trong bữa ăn hàng ngày, đồng thời hạn chế ăn mặn và đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, nước uống có ga. Bữa ăn quá nhiều chất đạm, ít chất xơ đều không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng sự phát triển chiều cao. Bạn nên chú ý xây dựng thực đơn cho con hàng ngày để bé có cân nặng chuẩn và phát triển chiều cao tốt.
Lưu ý: giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Theo sinh lý, hormone tăng trưởng do não bộ tiết ra giúp tăng chiều cao. Các nghiên cứu cho thấy hormone này được tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 23h đêm đến 1-2h sáng với điều kiện bé đã vào giấc ngủ sâu. Giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi ngủ. Nếu bé ngủ trễ ngủ không ngon giấc vào ban đêm sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự tiết hormone tăng trưởng làm chậm phát triển chiều cao. Do vậy cha mẹ cần tập cho trẻ thói quen ngủ sớm, đúng giờ.
Thân ái.
Bác sĩ chuyên khoa 1 Hoàng Hồ Thống Nhất

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục