Nội dung
nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể là điều bình thường và hầu như ai cũng có một vài nốt ruồi. Chúng mọc bất cứ nơi nào trên da và thường có màu nâu hoặc màu đen. Nốt ruồi xảy ra khi các tế bào trong da phát triển trong một cụm, thay vì được lan truyền khắp da. Những tế bào này, được gọi là melanocytes, nằm trong phần dưới cùng của biểu bì chịu trách nhiệm sản xuất melanin, các sắc tố quyết định màu da của một người.
Hầu hết các nốt ruồi là vô hại, nhưng chúng cũng là dấu hiệu cảnh báo một loại ung thư da. Nốt ruồi có thể là một khối u hắc tố. Nếu phát hiện sớm, khối u hắc tố có thể điều trị và chữa khỏi. Vì vậy, mọi người nên quan sát và kiểm tra nốt ruồi trên cơ thể mình để tầm soát bệnh tật. 
Mẹo ABCDE được các chuyên gia da liễu dùng để xác định những nốt ruồi nguy hiểm. Nốt ruồi có 2 nửa bất đối xứng (Asymmetry), có viền bất thường (Borders), có nhiều màu (Color), đường kính lớn (Diameter) và phát triển theo thời gian (Evolving). Chú ý đến hình dạng, kích thước, màu sắc và bất kỳ thay đổi trong nốt ruồi có thể giúp xác định một nốt ruồi lành tính hay ác tính.
Dưới đây là mẹo xác định nốt ruồi theo phương pháp ABCDE:
A - Bất đối xứng
Mẹo nhìn nốt ruồi để biết ung thư hay không
Nốt ruồi có hai nửa bất đối xứng.
Một nốt ruồi lành tính có 2 nửa đối xứng. Nếu bạn vẽ một đường tưởng tượng trên nốt ruồi ác tính, hai nửa không phù hợp, không đối xứng là dấu hiệu cảnh báo cho một khối u ác tính.
B - Đường viền bất thường
Mẹo nhìn nốt ruồi để biết ung thư hay không
Nốt ruồi có đường viền bất thường.
Đường viền của nốt ruồi không rõ nét, không đồng đều, đặc biệt nhấp nhô như hình vỏ sò, hình chữ V, là một nốt ruồi ác tính cảnh báo khối u.
C - Màu sắc
Mẹo nhìn nốt ruồi để biết ung thư hay không
Nốt ruồi có nhiều màu sắc.
Nốt ruồi lành tính có một màu rất đều như màu nâu, đỏ hoặc đen. Nếu nốt ruồi có nhiều màu sắc thì chắc chắn đó là một khối u ác tính. Ví dụ, bạn thấy một nốt ruồi có màu nâu trộn với đen, đỏ, trắng hoặc màu xanh thì tốt nhất nên đi kiểm tra ngay lập tức. 
D - Đường kính
Mẹo nhìn nốt ruồi để biết ung thư hay không
Nốt ruồi có đường kính lớn.
Nốt ruồi lành tính thường có đường kính nhỏ hơn nốt ruồi ác tính. Nốt ruồi mà đường kính lớn hơn tẩy bút chì thì chắc chắn là một u hắc tố. U hắc tố thường lớn hơn 1/4 inch hoặc 6 mm.
E - Phát triển
Mẹo nhìn nốt ruồi để biết ung thư hay không
Nốt ruồi phát triển theo thời gian.
Nốt ruồi lành tính không thay đổi theo thời gian nhưng ngược lại, nốt ruồi ác tính thay đổi và phát triển. Nếu bạn nhận thấy một sự thay đổi của nốt ruồi về kích thước, hình dạng, màu sắc, hay bất kỳ điều gì khác thì hãy đến gặp bác sĩ.
Theo các chuyên gia, phương pháp ABCDE là cách hiệu quả để nhận biết nốt ruồi lành hay ác tính. Tuy vậy, ở một số trường hợp ngoại lệ cũng không phải đúng hoàn toàn. Chính vì vậy, chuyên gia khuyên nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi hoặc xuất hiện vết đốm mới trên da bất thường thì hãy đi kiểm tra sớm nhất có thể.
Ngoài cách nhận biết về nốt ruồi, có một vài dấu hiệu khác cảnh báo u hắc tố bao gồm: Cơ thể xuất hiện một vết loét không lành; Da bị đỏ hoặc sưng ở ngoài đường viền nốt ruồi. Thay đổi cảm giác, chẳng hạn như ngứa hoặc đau. Thay đổi ở bề mặt của một nốt ruồi như chảy máu, hay sự xuất hiện của một vết sưng.
Để phòng ngừa khối u ác tính, các chuyên gia khuyên mọi người nên hạn chế tiếp xúc với tia UV, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, tránh sử dụng giường tắm nắng và đèn cực tím...
Lê Nga

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

56.000 người Anh bị ung thư do thừa cân trong 20 năm tới

Ứơc tính khoảng 40 triệu người trưởng thành sẽ thừa cân, béo phì vào năm 2035. Cũng như ung thư, các nhà nghiên cứu dự đoán sẽ có 4.620.000 trường hợp mới của bệnh tiểu đường loại 2 và 1,63 triệu trường hợp mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra còn chưa tính tới các trường hợp liên quan giữa béo phì và các bệnh khác như huyết áp, gan, viêm xương khớp, thận mãn tính... Béo phì cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, các rối loạn ăn uống...

Xem thêm