Nội dung
Đoán bệnh của nam giới qua màu nước tiểu buổi sáng
Ảnh minh họa: Menshealth.
Theo Health Sina, nước tiểu buổi sáng sớm là "tấm gương" phản ánh sức khỏe của hệ thống sinh dục và cũng là chỉ số phản ánh chế độ ăn uống và sinh hoạt của nam giới. Màu sắc, mùi của nước tiểu có thể nói lên tình trạng sức khỏe, uống nước đủ hay thiếu, có mắc bệnh gì hay không.
Chẳng hạn khi các ông thấy nước tiểu màu đục có thể suy nghĩ ngay đến khả năng viêm nhiễm bởi bị nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ xuất hiện dấu hiệu này. Nếu viêm niệu đạo, vào buổi sáng thức dậy bạn sẽ thấy mủ ở niệu đạo.
Ngoài ra, cần chú ý nước tiểu có gợn trắng đục. Nếu chỉ thỉnh thoảng xuất hiện hiện tượng này, có thể là do thời gian dài nam giới không xuất tinh khiến tiết dịch tuyến tiền liệt quá nhiều. Trường hợp xảy ra thường xuyên hơn, có khả năng bạn đã bị viêm tuyến tiền liệt.
Nước tiểu đỏ, nhiều khả năng là triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu, chẳng hạn như viêm niệu đạo, sỏi tiết niệu. Nước tiểu màu đỏ, bạn đi tiểu thường xuyên, khó tiểu, tiểu rắt, bác sĩ khuyến cáo nên đến bệnh viện kiểm tra hệ tiết niệu để không bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.
Đôi khi bạn ăn cà rốt hoặc các loại rau và trái cây có sắc tố đỏ tự nhiên cũng làm cho nước tiểu có màu hồng nhạt. Hiện tượng này chỉ là tạm thời, uống nhiều nước tình hình sẽ được phục hồi. Trong trường hợp có máu trong nước tiểu, chắc chắn bạn có bất thường ở các cơ quan liên quan. Nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi, khối u… có triệu chứng tiểu ra máu, và một số bệnh lý hệ thống cũng có thể gây tiểu ra máu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiểu ra máu nên khi gặp triệu chứng này bạn hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt, đừng ngại chia sẻ với bác sĩ nhằm xác định chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.
Nước tiểu màu như trà cho thấy vấn đề về gan. Nếu có viêm nhiễm, khối u, sỏi… nước tiểu đổi màu vàng. Các chuyên gia khuyến cáo khi thấy nước tiểu xuất hiện màu vàng thường xuyên kèm theo vàng da, mệt mỏi, bụng khó chịu và đau đớn, bạn cần kịp thời làm các xét nghiệm liên quan đến gan.
Trường hợp nước tiểu chỉ đổi màu từ một đến 2 lần hoặc trong thời gian ngắn và không kèm theo các cảm giác khó chịu khác thì bạn không cần lo lắng quá. Màu nước tiểu thay đổi còn phụ thuộc vào sự bài tiết mồ hôi và lượng nước uống. Chẳng hạn như đổ mồ hôi nhiều, uống ít nước, màu sắc nước tiểu sẽ đậm thêm. Ngoài ra, nếu thận tích lũy nước tiểu sau một đêm, nước tiểu sẽ sẫm màu và tương đối nặng mùi.
Thi Trân

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, nhìn chung trong chế biến món ăn dù với bất kỳ loại dầu ăn nào cũng không nên để ở nhiệt độ quá cao, trên 180 độ C, để đảm bảo món ăn không bị cháy và giảm giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần và tuyệt đối không được trộn lẫn dầu đã dùng với dầu chưa dùng.

Xem thêm