Nội dung
Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết hôm 1/8 hai bé được chụp MRI để xác định có dính vùng tủy cột sống hay không. Sau khi làm thêm một số xét nghiệm kiểm tra sức khỏe, dự kiến ngày 2/8 bệnh viện hội chẩn để quyết định phương pháp mổ tách rời hai cháu. 
 cặp song sinh gái dính liền mông xa mẹ chờ mổ tách
Hai bé đang được chăm sóc trong phòng cách ly để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Ảnh: Lê Phương.
Một tuần kể từ khi chào đời, hai em bé dính liền mông được theo dõi chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 2 trong khi mẹ các cháu đang nằm hậu sản ở quê nhà Bình Phước và chưa thể lên TP HCM thăm con. Người bố sinh năm 1992 một mình túc trực chăm con từ lúc chuyển viện ngày 23/7. 
"Trong thai kỳ vợ tôi chỉ đi siêu âm một vài lần, biết là song thai nhưng không nghĩ hai bé dính nhau", người chồng cho biết. Cả hai vợ chồng đều là người dân tộc S'tiêng. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào nghề làm hồ, nhổ khoai mì thuê bấp bênh của chồng nên thai phụ không có điều kiện thăm khám thai định kỳ. 
 cặp song sinh gái dính liền mông xa mẹ chờ mổ tách
Bệnh viện sẽ hội chẩn ngày 2/8 để quyết định phương pháp mổ tách rời hai bé. Ảnh: Lê Phương.
Theo các bác sĩ, hai bé sinh non và nhẹ cân nên được điều trị và chăm sóc trong khu cách ly dành cho trẻ non tháng. Theo bác sĩ Thạch, kết quả thăm khám ban đầu xác định hai bé dính nhau vùng cùng cụt, chiều dài dính nhau khoảng 15 cm, đối lưng với nhau theo tư thế hướng đầu ra hai bên. Không thấy hậu môn của hai bé nhưng hai bộ phận sinh dục nữ rất rõ. Các bác sĩ đã tạm đặt ống thông cho các cháu để tạm thoát phân. Kết quả siêu âm cho thấy hai bé không có dị tật gì khác, hệ thống tiêu hóa và xương sống đều riêng biệt. 
Do phần dính nhau dài nên các cháu có nguy cơ thiếu da bù đắp sau khi mổ tách. Các bé hiện được nuôi sưởi ấm trong lồng ấp, hỗ trợ truyền dịch. Lượng sữa được tăng dần để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng các bé. Dính nhau phần mông, tư thế khó xoay trở nên hai bé đang được theo dõi tích cực để tránh nguy cơ lở loét, nhiễm trùng trong lúc chờ mổ.
 cặp song sinh gái dính liền mông xa mẹ chờ mổ tách
Cặp song sinh dính đối lưng với nhau theo tư thế hướng đầu ra hai bên. Ảnh: T.P
Hai bé song sinh dính liền nặng 3,4 kg là con của sản phụ 18 tuổi ngụ huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Sản phụ chuyển dạ nhập viện ngày 22/7 và được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh mổ bắt con ngày 23/7 lúc thai 33 tuần tuổi.
Lê Phương

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, nhìn chung trong chế biến món ăn dù với bất kỳ loại dầu ăn nào cũng không nên để ở nhiệt độ quá cao, trên 180 độ C, để đảm bảo món ăn không bị cháy và giảm giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần và tuyệt đối không được trộn lẫn dầu đã dùng với dầu chưa dùng.

Xem thêm