Nội dung
Nếu có dịp đến “hòn ngọc xanh” Cô Tô, bạn đừng quên khám phá và thưởng thức những đặc sản sau, kẻo lại tiếc nuối vì đã bỏ qua!
1. Tôm tít


Tôm tít (hay còn gọi là bề bề) là món đặc sản nổi tiếng mang đậm hương vị biển cả mà du khách không thể bỏ qua khi đến Cô Tô. Thịt tôm tít ở Cô Tô vừa ngọt, vừa dai, khác hẳn với những vùng biển khác. Tôm tít có thể được chế biến thành các món ăn ngon miệng khác nhau như hấp, luộc, rang muối hay nướng... Đặc biệt, thưởng thức món tôm tít hấp bia sả trên bờ biển với không gian thiên nhiên thanh bình, hoà mình với nắng, gió biển là một trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách.


Ngoài ra, người dân Cô Tô còn ép mỏng tôm tít đem phơi khô. Món tôm tít khô được coi như món ngon hảo hạng, là món quà từ biển cả tuyệt vời mà du khách mua về cho gia đình và bạn bè.
sướng mắt ngon miệng với đặc sản trên đảo cô tô
 
2. Ốc móng tay

Đến Cô Tô, quên gì thì quên, nhưng tuyệt đối đừng quên thưởng thức ốc móng tay ( ốc mã đao, ốc ngón tay) nhé. Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, loại ốc này còn rất ngon, ngọt, dai, bùi nên được sử dụng để chế biến rất nhiều món như xào, hấp gừng hay nướng.
sướng mắt ngon miệng với đặc sản trên đảo cô tô
 
3. Tu hài

Đối với người dân Cô Tô, những con tu hài tươi sống vừa bắt lên từ biển đem nướng tươi chấm tương ớt là tuyệt vời nhất. Những ngày trời lạnh có được bát cháo tu hài thì ấm bụng vô cùng. Để phục vụ cho du khách, trong các nhà hàng, quán ăn người ta thường hấp tu hài với một số gia vị khác, như hấp với hành mớ, hấp với bia, hấp xả ớt, hấp chua cay, hấp giấy bạc hay các món xào với tu hài hay nấu canh tu hài cũng rất ngon và dễ ăn.
sướng mắt ngon miệng với đặc sản trên đảo cô tô
 
4. Mực ống Cô Tô

Đây là loài mực ống cơ thể lớn, thân hình hỏa tiễn, dài khoảng 35-40 cm. Mực Cô Tô có thân thẳng, mình dày. Khác với những vùng biển khác, mực ống ở đây có vị giòn, ngọt, đậm đà rất đặc trưng.
Mực ống sau khai thác được đưa về đảo chế biến thành mực khô và mực một nắng ngay khi còn tươi ngon. Sau khi nướng lên, từng thớ thịt xé ra dẻo, dai, khi ăn có thể cảm nhận được vị ngọt thuần khiết của đạm.
sướng mắt ngon miệng với đặc sản trên đảo cô tô
 
5. Bào ngư

Trong bữa cơm của người Cô Tô, bào ngư có thể biến hóa thành súp bào ngư rau củ, cơm bào ngư, bào ngư om lòng trắng gạch cua, bào ngư nướng than hồng, bào ngư hầm cháo bồ câu… Thế nên, nếu chưa từng thưởng thức bào ngư theo những cách đó, đây sẽ là dịp để bạn mở mang thêm kiến thức ẩm thực của mình.
sướng mắt ngon miệng với đặc sản trên đảo cô tô
                                                       Bào ngư nướng thơm ngon
6. Sá sùng

Ở Cô Tô, sá sùng là đặc sản cao cấp và quí hiếm. 1 kg sá sùng khô có giá tầm khoảng 3 triệu đồng. Sá sùng trông hơi giống giun đất, thường được sấy khô lên và làm đồ nhắm với bia rượu. Ngoài ra, sá sùng còn có thể dùng để nấu canh, nước sẽ rất thơm và ngọt.


Sá sùng khô nướng bằng cồn rồi ăn như mực khô, chấm với tương ớt. Loại này cũng có thể chiên giòn và dùng thay cho tôm khô khi nấu canh. Sá sùng tươi thì xào, chiên, làm một món trong bữa cơm hàng ngày cũng rất tuyệt.
sướng mắt ngon miệng với đặc sản trên đảo cô tô
 
7. Cù kỳ

Cù kỳ - tên nghe lạ tai, nhưng thực chất là một đặc sản quen thuộc của người dân đảo Cô Tô. Cù kỳ trông rất giống cua, điểm khác nhau cơ bản là cù kỳ có chiếc càng “khủng” hơn nhưng phần thân lại mảnh mai hơn.


Cù kỳ thường được dân đi biển ngoài đánh bắt mang về, tuy thịt không ngon ngọt như thịt cua nhưng ngon hơn ghẹ, giá cả lại rẻ hơn cua nên rất được ưa chuộng. Cù kỳ cũng được chế biến theo nhiều cách khác nhau như nấu bún, hấp, rang me, nướng than hồng.
sướng mắt ngon miệng với đặc sản trên đảo cô tô
 
8. Sứa

Người dân biển Quảng Ninh gọi sứa biển là “vàng trắng”, không chỉ bởi nguồn lợi mà nó mang lại, mà còn bởi đây là món đặc sản ngon miệng, vừa mát lành lại vừa bổ dưỡng. Người ta chế biến các món ăn từ phần tay, chân sứa thành canh, gỏi, lẩu, nhưng được ưa chuộng nhất vẫn là nộm sứa. Sứa còn tươi có màu trong vắt như thạch, ăn một miếng mà có thể cảm nhận được hết vị mặn mòi của biển, không nát, không dai mà giòn sần sật, mát lành.
sướng mắt ngon miệng với đặc sản trên đảo cô tô
 
Ngoài những món trên, du khách còn có thể thưởng thức nhiểu đặc sản khác như: cá song, hàu biển, ngao biển, cầu gai…
- Nếu muốn thưởng thức những món ăn trên có thể đặt tại khách sạn, nhà nghỉ nơi mình cư trú hoặc ghé qua những nhà hàng, quán ăn ven biển.
- Giá ăn uống ở Cô Tô rất phải chăng so với nhiều điểm du lịch biển khác, giá cho bữa ăn hải sản thường dao động từ 100 - 150.000 đồng/người.
- Một số nhà hàng ở Cô Tô bạn có thể tham khảo như nhà hàng Hải Âu (0333.889.279), nhà hàng Úy Thanh (0333.889.040), nhà hàng Điện Mừng (0336.291.245), nhà hàng Tô Nam (0333.889.388)…. Trong đó, các khách du lịch đi Cô Tô thường khen nhà hàng Úy Thanh ngon mà rẻ.
- Để có những bữa ăn vừa tiết kiệm, vừa đầy đặn, bạn có thể mua đồ về tự chế biến. Hình thức này hợp với những ai đi du lịch homestay.

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những món giải nhiệt ngày hè của giới trẻ Hà Nội

Chè khúc bạch cũng là một trong những món chè nhẹ nhàng, thanh mát đặc trưng của Hà Nội. Khúc bạch được chế biến từ sữa tươi và kem tươi, mang vị ngậy và mát rất dễ chịu. Chè khúc bạch thường có thêm long nhãn, hạnh nhân, hạt é… ăn khá lạ miệng và ấn tượng.

Xem thêm  

Ăn thịt chuột đồng - Ngon miệng, hại thân

Ngoài ra, môi trường sinh sống của chuột thời gian gần đây cũng bị ô nhiễm nặng. Những con chuột có thể bị đánh bả, nhiễm hoá chất. Do chuột đồng thường sinh sống và kiếm ăn tại những cánh đồng lúa, hoa màu nên loại chuột này còn có nguy cơ cao nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Chất độc sẽ tích tụ dần trong cơ thể của những người sử dụng, làm gia tăng khả năng mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh về gan, thận, ung thư.

Xem thêm