Nội dung
Với một thiết kế gần như hoàn hảo trong từng chi tiết cùng các thông số kỹ thuật làm siêu lòng giới mộ điệu, ducati 1199 panigale luôn toát lên một sự hấp dẫn khó cưỡng với những tín đồ đam mê xe pkl , thế nhưng bên cạnh các yếu tố hào nhoáng ấy mẫu superbike này còn đem lại nhiều thử thách và khó khăn nhất định cho người cầm lái.
 
Quá mạnh và quá nhẹ

Ở Ducati 1199 Panigale, bên dưới lớp vỏ hào nhoáng là trang bị động cơ v-twin có dung tích 1.198cc, với công suất tối đa 195 mã lực tại 10.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 133Nm ngay tại 9.000 vòng/phút, trong khi trọng lượng chỉ dừng lại ở 164 kg. Quá mạnh và quá nhẹ khiến 1199 gần tiệm cận với một chiếc xe đua chuyên nghiệp motoGP.
Vì vậy, ở chế độ Race và Sport, thật khó khăn để giữ kiểm soát chiếc xe. Tay ga sẽ trở nên nhạy bén đến vượt trội, chỉ cần nhích nhẹ, Panigale S sẽ “chồm” ngay lên phía trước như muốn bỏ quên người lái phía sau.

Cùng với đó, với 2 máy cùng bướm ga điện tử vô cùng nhạy bén với mã lực lớn, xe mạnh nên 1199 khá khó khăn nếu gặp những khúc cua gắt và đảo chiều cua liên tục. Điều ga không khéo hoặc không đủ tua máy, chiếc xe sẽ không mượt, mất ổn định trong cua hoặc mất kiểm soát dẫn đến chửa cua.

“Cực hình” khi di chuyển trong phố

Cỗ máy V-twins sẽ tỏ ra vô cùng khó chịu khi di chuyển trong phố đông, lượng nhiệt tỏa ra sẽ ảnh hưởng đáng kể đến người lái. Phần khác, để thực sự “nài” được chiếc xe trong phố đông, người lái nhất thiết cần phải có sức khỏe và một lượng kiến thức nhất định. Vì thân xe nhẹ lại có động cơ rất mạnh nên 1199 rất mạnh mẽ, điên khùng, khó kiểm soát, có thể hất văng nài bất cứ lúc nào nếu lơ đãng.
 
Những thử thách khi cầm lái ducati 1199 panigale

Để làm chủ 1199 cần nài có kinh nghiệm, hiểu về sportbike cũng như dòng máy đặc trưng của Ducati. Bởi khi di chuyển trong nội đô, bạn sẽ không chỉ cảm thấy khó chịu bởi nhiệt toả ra từ động cơ của xe, mà còn vì sự căng thẳng khi luôn phải “ghìm cương”, ngăn không cho cỗ máy 195 mã lực phi lên đám đông phía trước.

Tư thế lái khó “thuần”
 
Những thử thách khi cầm lái ducati 1199 panigale

Chiều cao yên khá cao và cụm tay lái được hạ xuống khá thấp nếu so với những chiếc xe cùng phân khúc. Vậy nên Ducati 1199 Panigale có một tư thế “nài” tương đối khó chịu, gây mỏi nhanh do người lái phải chúi về phía trước hơn các dòng sportbike của Nhật. Điều này sẽ khiến người lái phải dành một thời gian dài để có thể thực sự làm quen với chiếc xe, đặc biệt khi di chuyển trong nội đô.

Cỗ máy khát xăng
 
Những thử thách khi cầm lái ducati 1199 panigale

Ngoại hình, những con số biết nói, sức mạnh và công nghệ vượt trội, với tất cả, Ducati 1199 Panigale thực sự là một chiếc xe tuyệt vời, trừ khi chúng ta nhắc đến mức tiêu thụ nhiên liệu của nó. Đừng hy vọng vào việc tiết kiệm nhiên liệu, bởi nó là một con “quái vật” khát xăng thực sự. Cỗ máy 195 mã lực này sẽ ngôn khoảng 8 đến 10L xăng cho 100 km đường hỗn hợp.

Hệ thống giảm xóc cứng

Hệ thống giảm xóc của Ducati 1199 Panigale được đa số người lái ở Việt Nam đánh giá là rất cứng (trong khi ở 899 Panigale thì mềm mại hơn nhiều), nên khi gặp đường xấu, chiếc xe sẽ gây vất vả cho những tay nài chưa thực sự “thuần” xe, gây nhức mỏi nhanh. Nhìn chung, hệ thống giảm xóc này chưa thực sự phù hợp với điều kiện đường xá của Việt Nam.
 
Những thử thách khi cầm lái ducati 1199 panigale

Mặt khác, Những chiếc xe dành cho thị trường châu Âu thường không phù hợp với không khí nóng ẩm, nhiều bụi bẩn như Việt Nam, nên sẽ đòi hỏi một chế độ bảo trì thường xuyên hơn các dòng xe khác.

Phụ tùng thay thế đắt đỏ

Bên cạnh mức giá khoảng 50.000 USD để sở hữu cỗ máy này tại Việt Nam, chủ nhân của một chiếc 1199 panigale cũng sẽ phải đối mặt với những khoản phí bảo dưỡng và thay thế phụ tùng rất đắt đỏ. Những chiếc xe đến từ Nhật Bản sẽ dễ chịu hơn đôi chút. Bởi mức giá cao, khó điều khiển và chi phí bảo dưỡng, duy trì rất cao, nên có thể nói tính thanh khoản của Ducati 1199 là không cao.
 
Những thử thách khi cầm lái ducati 1199 panigale

Tựu chung, vị trí của những chiếc Ducati 1199 Panigale không phải là ở trong những con phố đông đúc trong nội đô. Nếu bạn có đủ sức khỏe cùng điều kiện tài chính, có lẽ, niềm đam mê với cỗ máy V-twins trong bạn phải vô cùng lớn, mới có thể chọn 1199 Panigale làm bạn đồng hành.

Kén chủ là vậy, nhưng sau 3 năm kể từ khi chiếc đầu tiên lăn bánh trên đường phố Việt, số lượng 1199 Panigale tại Việt Nam cũng không còn là ít. Đối với những người ngại đối mặt với sự "ngông cuồng" của chiếc xe, có lẽ họ đã nhường quyền sở hữu cho một người chủ khác.

Cảm ơn anh Nguyễn Dũng đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này!
 
Nguồn: AUTODAILY.VN​

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cận cảnh Triumph Street Triple RX phiên bản đặc biệt

Cận cảnh Triumph Street Triple RX phiên bản đặc biệt. Triumph Street Triple RX là phiên bản đặc biệt cao cấp nhất của dòng xe Street Triple đến từ xứ sở sương mù, với giá bán vào khoảng 11.200 USD. Ở phiên bản này chiếc Street Triple RX được nâng cấp một...

Xem thêm  

Exciter 150 độ ngầu so dáng cùng hot boy

Exciter 150 độ ngầu so dáng cùng hot boy. Yamaha Exciter 150 khoe dáng cùng hot girl cực kỳ hot đã có rất nhiều, nhưng Exciter 150 lại mang tính chất mạnh mẽ thì tại sao lại không so dáng cùng hot boy mạnh mẽ? Điển hình là chiếc Exciter 150

Xem thêm  

Honda CB500X H2C 2016 phiên bản đặc biệt

Honda CB500X H2C 2016 phiên bản đặc biệt . Trong triển lãm Bangkok Motor Show 2016, hãng xe máy hàng đầu Nhật Bản đã giới thiệu đến thị trường Thái Lan mẫu Adventure tầm trung Honda CB500X 2016 phiên bản đặc biệt H2C, với vẻ ngoài thể thao và phong...

Xem thêm