Nội dung
Bên cạnh những cái tên siêu mẫu đình đám ở thập niên 90 như Naomi Campbell, Christy Turlington, Cindy Crawford, Linda Evangelista, "biểu tượng thời trang" Kate Moss vẫn là một huyền thoại. Dù trên gương mặt đã có dấu vết của thời gian nhưng hào quang rực rỡ trên con đường sự nghiệp của cô vẫn khiến nhiều người phải ngưỡng mộ và ghen tị.
Đi ngược lại tiêu chuẩn của làng thời trang
Siêu mẫu Kate Moss tạo thương hiệu cá nhân không chỉ nhờ làm việc chuyên nghiệp, cư xử đúng mực mà còn nhờ vẻ ngoài khác biệt.
Hành trình từ cô gái sống sót sau scandal đến siêu mẫu thế giới của kate moss
Nếu thời trang thập niên 90 ưa chuộng những người mẫu có đường cong nóng bỏng, vẻ ngoài đậm chất cổ điển thì Kate Moss dường như ngược lại số đó. Cô như một hiện tượng lạ của ngành thời trang đương thời, với vóc dáng mảnh khảnh, vòng một nhỏ cùng gương mặt góc cạnh cá tính. Ở Moss toát ra phong thái lạnh lùng nhưng sang trọng, mộc mạc nhưng cuốn hút.
Kate Moss góp phần định nghĩa lại thế giới thời trang vào những năm 1990. Bằng thân hình mỏng manh cùng chiều cao khiêm tốn chỉ khoảng 1,70m, Moss khởi đầu một kỷ nguyên mới về nghề người mẫu - sự nổi lên của vẻ đẹp siêu gầy (waif look) và phong cách grunge (tôn vinh sự thoải mái, phóng khoáng).
Năm 1992, Kate Moss ký hợp đồng với nhà thiết kế người Mỹ - Calvin Klein. Tiếp sau đó, nữ siêu mẫu xuất hiện trong quảng cáo dòng sản phẩm nội y của thương hiệu, cùng bạn diễn là nam diễn viên Mark Wahlberg.
Trong nhiều tấm ảnh, Moss tạo dáng với ngực trần. Có lúc cô diện quần jeans để lộ nội y, hoặc chỉ mặc nội y.
Hành trình từ cô gái sống sót sau scandal đến siêu mẫu thế giới của kate moss
Kate Moss hoàn toàn không thoải mái khi phải khỏa thân trước ống kính. Nữ siêu mẫu thấy "sợ hãi", "dễ bị tổn thương" và "không thể ra khỏi giường" trong khoảng 1-2 tuần trước buổi chụp. Cô cần đến sự trợ giúp từ thuốc an thần.
Chiến dịch quảng cáo dòng nội y Calvin Klein tạo cú hích cho sự nghiệp Kate Moss. Harper's Bazaar nhận định chiến dịch này được xem như một trong những quảng cáo mang tính biểu tượng nhất thập niên 90.
Kate Moss còn đóng vai chính trong một chiến dịch Calvin Klein nổi tiếng khác đó là quảng bá dòng nước hoa Obsession vào năm 1993.
Kate Moss và bạn trai khi đó - nhiếp ảnh gia Mario Sorrenti - được cử đến quần đảo Virgin, Anh. Nhà thiết kế Calvin Klein yêu cầu cả hai ghi lại hình ảnh cho chuyến đi. Lúc ấy, Moss 18 tuổi và Sorrenti 20 tuổi.
Hành trình từ cô gái sống sót sau scandal đến siêu mẫu thế giới của kate moss
Năm 1994, Kate hẹn hò với nam diễn viên Hollywood Johnny Depp.
Mario Sorrenti cho biết: "Tôi chụp ảnh cô ấy mọi lúc. Đôi khi điều đó khiến cô ấy phát điên nhưng những lúc khác, cô ấy lại thích trở thành một phần của việc này. Chúng tôi đã có khoảng thời gian thật sự vui vẻ".
Năm 1993, Kate Moss 19 tuổi và có ảnh bìa tạp chí Vogue Anh đầu tiên cho số báo tháng 3. Vogue Anh nhận định, Kate Moss là người xuất hiện trên bìa tạp chí này nhiều hơn bất kỳ nhân vật nào trong lịch sử.
Hành trình từ cô gái sống sót sau scandal đến siêu mẫu thế giới của kate moss
Kate trên tạp chí The Face.
Nhiếp ảnh gia Corinne Day từng chia sẻ về nữ siêu mẫu: "Cô ấy (Kate Moss) chỉ là một đứa trẻ tự mãn đến từ Croydon, Anh. Cô ấy không giống những người mẫu khác. Nhưng tôi biết cô ấy sẽ nổi tiếng".
Vogue đánh giá không ai có thể làm được những gì Moss đã thực hiện. Nữ siêu mẫu luôn là một trong các gương mặt dễ nhận biết nhất mọi thời đại.
Ảnh bìa tạp chí Vogue Anh số tháng 3/1993 khởi đầu cho sự thống trị của Kate Moss với tư cách siêu mẫu hàng đầu thế giới.
Scandal bủa vây khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp
Ngày 15/9/2005, trên trang nhất của tờ Daily Mirror, một tờ báo lá cải của Anh đã đăng tải một bài báo với tiêu đề vô cùng gây sốc về Kate Moss liên quan tới ma túy. 6 tấm ảnh độc quyền của Daily Mirror khi ấy đã nhấn chìm cuộc đời Kate Moss xuống vực sâu.
Hành trình từ cô gái sống sót sau scandal đến siêu mẫu thế giới của kate moss
Trong ảnh, nàng siêu mẫu 31 tuổi ngồi trong một góc của một phòng thu âm ở phía Tây London cùng với bạn trai Pete Doherty - thành viên của nhóm nhạc rock Babyshambles. Khi ấy, cô trông vô cùng quyến rũ với chiếc quần đùi ngắn và đôi bốt thời thượng cao tới đầu gối.
Mối quan hệ tệ hại của Kate Moss với gã trai hư Pete Doherty đã đẩy cuộc sống của cô vào mớ bòng bong mà không còn lối ra.
Hành trình từ cô gái sống sót sau scandal đến siêu mẫu thế giới của kate moss
Khi những bức ảnh xuất hiện trên tờ Daily Mirror, Kate Moss đang làm việc ở New York với nhiếp ảnh gia Mario Sorrenti trong buổi chụp hình cho tạp chí W số tháng 11. Khi ấy, nữ siêu mẫu bàng hoàng vì sự riêng tư bị xâm phạm, cô không biết rốt cuộc ai đã quay video, thậm chí đã hét vào mặt phóng viên theo chân cô trở về khách sạn Mercer với Doherty.
Lúc ấy, Kate Moss nằm vùi trong khách sạn và nhận những cú điện thoại từ bạn bè khắp nơi trên thế giới. Mọi người tiết lộ rằng, Kate Moss đã có sự diễn biến tâm trạng từ sốc và giận dữ tới sợ hãi và kinh hoàng khi nhận ra tầm quan trọng của những ồn ào.
Khi ấy, bạn trai cũ của Kate Moss - Jefferson Hack, cha của con gái cô đã liên hệ và đề nghị giúp đỡ. Những người bạn khác như nghệ sĩ Sam Taylor-Wood và Tracey Emin, nhà thiết kế thời trang Bella Freud, nhà thiết kế Fabien Baron... rất nhiều người có ảnh hưởng trong làng thời trang đã bảo vệ Kate Moss.
Hành trình từ cô gái sống sót sau scandal đến siêu mẫu thế giới của kate moss
Và chiến dịch quay lưng với Kate Moss của các nhãn hàng bắt đầu từ H&M. Nhãn hàng thời trang khổng lồ đã quyết định loại Kate Moss ra khỏi chiến dịch quảng cáo mới. Hãng nước hoa Rimmel cho biết sẽ xem xét lại hợp đồng với nàng siêu mẫu. Bị sức ép của công luận, hãng Burberry đã buộc phải bỏ tên Kate Moss dù người đẹp vẫn mang lại lợi nhuận cao cho hãng. Trong thông báo, Burberry buồn bã nói: "Chúng tôi chúc Kate mọi điều tốt đẹp nhất".
Sau scandal đình đám đó, Kate Moss lên tiếng xin lỗi công khai, từ bỏ ma túy và vắng bóng một năm. Khi ấy, Jefferson Hack đã đưa con gái Lila Grace tới trung tâm để thăm mẹ. Bạn bè của Kate Moss nói rằng đôi khi sau biến cố sẽ là những điều tốt đẹp: "Cô ấy cần nghỉ ngơi. Tất cả chúng ta đôi khi cần phải đứng lại và nhìn lại cuộc sống của mình".
Đứng dậy và làm lại
Sau tất cả, giới thời trang vẫn thương xót và ôm lấy Kate Moss vào lòng sau cơn bão giông. Các thương hiệu xa xỉ cũng dần quay lại bắt tay với gương mặt đình đám xưa. Theo huyền thoại Karl Lagerfeld, nguyên nhân của sự bao dung có lẽ chính là làng thời trang không thể tạo được một Kate Moss thứ hai. Ai cũng muốn được nhìn thấy cô và ao ước giống như cô.
Hành trình từ cô gái sống sót sau scandal đến siêu mẫu thế giới của kate moss
Moss sau đó đã lọt vào danh sách những người mẫu được trả lương cao nhất thế giới của tạp chí Forbes. Kể từ khi chính thức giã từ sàn diễn thời trang vào năm 2004, cô đã thành lập công ty người mẫu của riêng mình cũng như thương hiệu chăm sóc sức khỏe riêng mang tên Cosmoss.
Hành trình từ cô gái sống sót sau scandal đến siêu mẫu thế giới của kate moss
Kate Moss thậm chí còn xuất hiện trong các video âm nhạc của Johnny Cash, Paul McCartney, Primal Scream, The White Stripes và Elton John.
Ở tuổi 50, Kate Moss vẫn mang dấu ấn độc nhất trong lĩnh vực thời trang. Vogue nhận định, không một ai có thể tưởng tượng ra thế giới thời trang sẽ như thế nào nếu thiếu vắng Kate Moss.
Theo VOV

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Ngắm lại 10 xu hướng hot nhất trên phố Fashion Week

Dường như đã quá nhàm chán với những chiếc quần jeans một màu truyền thống nên các tín đồ thời trang quyết định phá cách với quần jeans chắp vá. Đây cũng là ý tưởng để các cô nàng đam mê thời trang 'tái chế' cho chiếc quần jeans cũ kỹ của mình.

Xem thêm