Nội dung
toyota có những thế mạnh về tiết kiệm nhiên liệu, độ bền và giữ giá khi bán lại. Nhưng khách hàng không chỉ cần có thế. Họ còn muốn một chiếc xe thể thao, lái tốt, trẻ trung năng động và có giá phù hợp. Nhưng những điều đó dường như chưa có ở thương hiệu xe hơi số một thế giới và chúng bị "thất sủng" là điều đương nhiên.
Xe thể thao 86
Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên ngoài Nhật Bản có sự hiện diện của mẫu xe thể thao 86, sản phẩm phối hợp giữa Toyota và Subaru. Hãng xe Nhật lâu nay nổi tiếng về độ bền, tiết kiệm nhiên liệu và giữ giá nhưng chưa bao giờ được đánh giá cao ở tính năng lái. Ở phân khúc thể thao như coupe Toyota còn không hấp dẫn bằng xe Hàn Quốc. Trên nhiều thị trường và ngay tại Việt Nam, Hyundai còn được biết đến với Genesis hay Veloster trong khi Toyota gần như tay trắng.
Danh sách những mẫu toyota bị thất sủng tại việt nam
Toyota 86 đứng đầu trong danh sách những xe ế ẩm tại Việt Nam nửa đầu năm 2015.
Tại Việt Nam, chiếc xe này có giá 1,651 tỷ đồng, đã bao gồm VAT. Mức giá này chỉ nhỉnh hơn Hyundai Genesis và Volkswagen Sicrocco trong khi thấp hơn một chút so với Mazda Miata và rẻ gần bằng nửa Nissan 370Z. Có lợi thế về giá tuy nhiên, 86 lại đứng đầu trong danh sách những xe ế ẩm tại Việt Nam khi nửa đầu năm 2015 không bán được một chiếc nào.
Xe cỡ nhỏ Aygo - iQ
Aygo là đàn em Yaris. Cùng xuất hiện tại Việt Nam, nhưng người tiêu dùng hầu như chỉ biết đến cái tên Yaris. Aygo thuộc dòng mini hatchback, dành riêng cho thị trường châu Âu. Xây dựng dựa trên bộ 3 giữa Toyota, Citroën và Peugeot, chiếc Aygo gom nhặt ưu điểm tổng hợp của cả ba thương hiệu trên.
Danh sách những mẫu toyota bị thất sủng tại việt nam
Aygo có thiết kế tinh tế, phong cách trẻ trung, nhỏ gọn nhưng lại không được ưa chuộng tại Việt Nam.
Sử dụng động cơ 1.0 với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 4,1 lít/100 km, dòng xe này được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá gần 600 triệu. Khá lý tưởng với điều kiện đường tại Việt Nam và lợi thế là tiết kiệm nhiên liệu nhưng do xe không được nhập khẩu chính hãng nên việc thay thế phụ tùng thời kỳ đầu là rất khó khăn.
Đây có lẽ là một trong những lý do quan trọng khiến một chiếc xe có thiết kế tinh tế, phong cách trẻ trung nhỏ gọn lại không được ưa chuộng. Đến nay, câu hỏi "Cùng là Toyota vì sao Aygo mất giá" vẫn được khá nhiều người quan tâm.
Cùng phân khúc, Aygo còn có mẫu khác là iQ. Lần đầu tiên trình làng dưới dạng concept trong triển lãm Frankfurt 2007, Toyota iQ nhanh chóng chiếm lấy cảm tình của khách hàng và lên dây chuyền sản xuất vào năm 2008.
Danh sách những mẫu toyota bị thất sủng tại việt nam
iQ là một trong những mẫu xe 4 chỗ nhỏ nhất thế giới.
Cũng dành cho thị trường châu Âu, chiếc xe sở hữu số đo khá “khiêm tốn”, chiều dài 2.985 mm, rộng 1.680 mm và cao 1.500 mm. Một trong những mẫu xe 4 chỗ nhỏ nhất thế giới. Tuy nhỏ, nhưng iQ được trang bị 9 túi khí, chìa khóa thông minh, cùng xi-nhan tích hợp trên gương. Toyota iQ đặc biệt phù hợp cho các chuyến du lịch 2 người, chơi golf hay di chuyển trong thành phố.
Về Việt Nam theo đường nhập lướt nhưng nhưng không nhiều đại lý chọn nhập về nên chiếc xe nhỏ bé này có giá khá đắt. Đời 2012 chiếc xe cũ được rao bán với giá khoảng 580 triệu trong khi xe mới đời 2015 bản full có giá khoảng 700 triệu. Dù có "võ", nhưng với giá kém hấp dẫn, dòng xe này khó lòng thành công tại thị trường Việt khi mà người tiêu dùng còn có quá nhiều sự lựa chọn.
Bán tải Hilux
Toyota bán Hilux nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, gồm hai phiên bản Hilux 3.0G (4x4) giá 750 triệu và Hilux 2.5E (4x2) giá 650 triệu. 
Tại phân khúc này Hilux có quá nhiều đối thủ nặng ký. Chăm chút cho dòng xe này các hãng đối thủ liên tiếp nâng cấp và cho ra các phiên bản mới như Ford với Ranger, Mazda có BT-50 mới, hay Navara NP-300 của Nissan.
Trong khi đó, Toyota gần như không tạo nhiều đột phá cho Hilux. Do đó, trong phân khúc này thương hiệu Nhật Bản khó lòng có thể cạnh tranh được. Hiện, Ford Ranger là mẫu pickup dẫn đầu phân khúc bỏ xa Hilux.
Hatchback xA
xA là chiếc xe cùng phân khúc với Yaris nhưng được Toyota sản xuất để đưa vào thị trường Mỹ nên thiết kế mang phần rắn rỏi vuông vức hơn. Kỳ vọng thành công như Yaris chiếc xe 1.5 này được các salon nhập khẩu và bán tại thời điểm 2008 khoảng 40.000 USD so với Yaris lúc đó khoảng 27.000 USD. Hiện, xA đời 2007 cũ có giao dịch với giá khoảng 420 triệu rẻ hơn so với Yaris cùng đời. Chiếc xe này còn có một đối thủ khác là cùng thời là Honda Jazz.
Danh sách những mẫu toyota bị thất sủng tại việt nam
XA là chiếc xe được Toyota sản xuất để đưa vào thị trường Mỹ nên thiết kế mang phần rắn rỏi vuông vức hơn.
Vào thị trường Việt Nam thông qua dạng nhập khẩu nguyên chiếc không chính hãng nên phụ tùng thay thế cũng khá hiếm cộng với giá quá cao nên ít người tiêu dùng mạo hiểm chọn mẫu xe này. Không được ưa chuộng tại Việt Nam nên các salon đã ngừng nhập chiếc xe này từ năm 2008.
Theo Ngọc Điệp - Vnexpress

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cận cảnh Triumph Street Triple RX phiên bản đặc biệt

Cận cảnh Triumph Street Triple RX phiên bản đặc biệt. Triumph Street Triple RX là phiên bản đặc biệt cao cấp nhất của dòng xe Street Triple đến từ xứ sở sương mù, với giá bán vào khoảng 11.200 USD. Ở phiên bản này chiếc Street Triple RX được nâng cấp một...

Xem thêm