Nội dung
Vải cotton là một trong những loại vải phổ biến nhất hiện nay được ứng dụng trong nhiều ngành nghề may mặc, thời trang. Đây là loại vải được phần đông khách hàng ưa chuộng, ví như “loại vải của cuộc sống” nhờ nhiều đặc điểm nổi trội. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về vải cotton là gì, ưu nhược điểm và những cập nhật mới nhất về các loại vải cotton thông dụng.
Vải cotton là gì? Có nguồn gốc như thế nào?
Từ thời xa xưa, ông cha ta đã biết cách trồng cây bông để thu hoạch quả, đem về lấy sợi để dệt thành vải và may quần áo. Đến ngày nay, khi ngành dệt may phát triển, những sợi bông tự nhiên đã được xử lý thêm bằng các loại hóa chất để tăng độ bền cũng như giảm khả năng mục, mốc của vải.
Vải được dệt từ cotton có rất nhiều ưu điểm như khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tạo cảm giác thông thoáng khi mặc, chống mài mòn, dễ lên màu. Chính vì vậy, loại vải này thường được sử dụng trong ngành may mặc quần áo, chăn, ga, gối… cho đến khẩu trang.
Tất tần tật thông tin về vải cotton bạn cần biết
Nguồn gốc của vải cotton là từ sợi bông tự nhiên
Chất vải cotton có bao nhiêu loại?
1. Loại vải cotton 100% - vải cotton Borip
Vải cotton Borip là loại vải được làm từ 100% cotton nguyên chất được xử lý bằng hóa chất để đạt tiêu chuẩn chống mục, chống mốc. Ưu điểm lớn nhất của vải cotton 100% chính là khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt. Tuy nhiên, nó có độ co giãn rất kém, dễ nhăn. Mặt khác, giá của vải sử dụng 100% sợi cotton khá cao khoảng từ 150.000 – 250.000đ/ kg.
Tất tần tật thông tin về vải cotton bạn cần biết
Minh họa vải cotton Borip
2. Loại vải cotton 65/35 (CVC)
Để khắc phục nhược điểm dễ nhăn, co giãn kém người ta đã pha thêm sợi Polyester. Loại vải 65/35 có nghĩa vải được pha theo tỷ lệ 65% cotton và 35% Polyester. Như vậy, vải cotton 65/35 vừa có khả năng thấm hút mồ hôi tốt lại vừa bền lâu, độ co giãn cao.
3. Loại vải cotton 35/65 (Tixi)
Vải cotton kí hiệu 35/65 bao gồm sợi cotton và Polyester với tỷ lệ lần lượt là 35% và 65%. Đây là chất vải bền nhất trong cả 3 loại. Chính vì vậy, người ta thường sử dụng vải cotton 35/65 để may áo thun, áo đồng phục.
Tất tần tật thông tin về vải cotton bạn cần biết
So sánh 3 loại vải cotton hiện nay
4. Vải cotton USA
Với cấu trúc sợi dài và dai, vải cotton USA có độ thấm hút cực cao, chịu nhiệt và chịu tần suất giặt cao mà vẫn bền, giữ màu đẹp. Nhờ sở hữu các ưu điểm của cotton truyền thống lại khắc phục hầu hết các nhược điểm như dễ nhăn, độ co giãn thấp, vải cotton USA thường được dùng để sản xuất đồ lót. Thậm chí, chất liệu này được ưu tiên sản xuất đồ lót cho trẻ em không gây kích ứng.
Tất tần tật thông tin về vải cotton bạn cần biết
Cận cảnh vải cotton USA
5. Vải cotton Poly
Cotton Poly là loại vải được tạo ra từ quá trình tổng hợp cotton nguyên chất pha với sợi tổng hợp khác. Tỷ lệ pha giữa cotton và Polyester sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất. Tuy nhiên, loại sợi tổng hợp này có tỷ lệ cotton càng lớn so với Polyester thì vải càng mềm và thông thoáng. Ưu điểm của cotton Poly có thể kể đến như trọng lượng vải nhẹ, độ bền cao hơn, khả năng co giãn cực cao trong khi giá thành lại rẻ hơn so với vải cotton truyền thống.
Tất tần tật thông tin về vải cotton bạn cần biết
Vải cotton Poly là vải tổng hợp 2 chất liệu Cotton và Polyester
6. Vải cotton Satin
Đây thực chất là loại vải sợi bông truyền thống nhưng đã được dệt và định hình lại theo kiểu Satin. Về quy trình sản xuất, để tạo ra được vải cotton Satin người ta sẽ pha cotton với Satin đảm bảo vải vừa có độ bóng của Satin vừa có sự mềm mại, thông thoáng của cotton.
Vải cotton Satin không bị nhăn, nhàu mỗi khi giặt hoặc vò tay, khả năng thấm hút cực tốt và thân thiện với làn da của người dùng. Nhờ sợi vải có kích thước cực nhỏ và mật độ dày nên vải cotton Satin rất bền, kể cả khi giặt thường xuyên. Nhờ những ưu điểm trên, người ta thường sử dụng loại vải này để sản xuất vỏ gối, chăn đệm.
Tất tần tật thông tin về vải cotton bạn cần biết
Vải cotton Satin mềm mại, thoáng mát có độ bóng tự nhiên
>>> Bạn đang tìm áo thun namshop áo sơ mi namáo polo hãy đến ngay 4menshop để tha hồ chọn lựa những mẫu thời trang hiện đại uy tín nhất hiện nay.

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục