Nội dung
Phải chăng toyota có thứ ma thuật gì đó để “bỏ bùa” người Việt, khiến họ cứ phải “chết mê, chết mệt” với những chiếc xe đến từ Nhật Bản? Phải chăng người Việt mua xe theo “tâm lý đám đông”?.
Không hẳn là như vậy. Chẳng có thứ “bùa ngải” nào, cũng chẳng phải tâm lý đám đông. Chỉ đơn giản, Toyota đã tạo ra những chiếc xe cực kỳ phù hợp với nhu cầu thực tế của người Việt.
1. Xe cho người Việt
Thực tế, bất cứ ai quan tâm đến ôtô đều nhận thức rõ việt nam chúng ta là nước nghèo, thu nhập vào loại thấp nhất trong số các nước đang phát triển, chứ chưa nói đến các nước phát triển. Trong khi đó giá ôtô lại vào loại cao nhất thế giới. Chẳng có ở đâu bỏ ra gần 40.000 USD chỉ có thể mua được chiếc xe mà ở các nước khác coi là bình dân, mà ta hay gọi là “xe cỏ”.
Những lí do khiến người việt chết mê xe toyotaXe Toyota có nhiều tiêu chí đáp ứng được nhu cầu thực tế của người Việt

Chính vì thế mà mua được xe hơi có khi là mơ ước của cả đời người. Thử hỏi một công chức nhà nước với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng (đã là cao rồi) thì đến đời nào mới sắm được xe. Vậy, khi ky cóp đủ tiền mua xe chúng ta có tính toán không? Mua chiếc nào? Không mua chiếc nào?
Với các quốc gia giàu, mua một chiếc xe thật hết sức đơn giản. Chẳng thế mà tất cả các thương hiệu, thượng vàng đến hạ cám đều có thể chen chân vào được. Nhưng ở Việt Nam thì khác, để chiếm lĩnh được thị trường chiếc xe phải hội đủ các yếu tố Bền - Tiện dụng - Giá cả chấp nhận - Chi phí vận hành thấp - Khả năng giữ giá cao. Xe Toyota đáp ứng được đa số các tiêu chí này.
Qua đó có thể hiểu tại sao người Việt Nam lại ưu ái xe Nhật, cụ thể là xe Toyota. Họ có thể chấp nhận mua ôtô Nhật, dù trong thâm tâm có thể rất thích kiểu dáng, hình thức của một chiếc xe Hàn cùng tầm tiền.
Đó hoàn toàn không phải là “tâm lý bầy đàn” mà chẳng qua họ muốn tối ưu hóa đồng tiền (khó khăn mới kiếm được) của mình mà thôi.
Điều này giải thích tại sao một chiếc xe như Innova lại là chiếc xe bán chạy nhất ngay từ khi mới ra mắt cho đến bây giờ vì nó đáp ứng hầu hết các tiêu chí của khách hàng Việt Nam.
2. Độ tin cậy
Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng, khi sản xuất một mẫu xe, Toyota luôn cố gắng ưu tiên độ bền và tin cậy hơn là cảm giác lái.
Để nắm những vị trí hàng đầu trong các bảng xếp hạng về độ bền bỉ, tin cậy, hãng xe Toyota cũng phải hy sinh những mặt khác mà một chiếc xe hiện đại cần làm tốt. Mẫu Toyota Vios được đánh giá “tin cậy” cùng độ độ bền cao cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại không có nhiều tiện nghi bằng các dòng xe cùng phân khúc. Toyota Hilux cũng không phải ngoại lệ khi mặc dù là mẫu bán tải tin cậy nhất nhưng vẫn thiếu rất nhiều đặc tính để cạnh tranh với những mẫu pick-up khác.
Những lí do khiến người việt chết mê xe toyotaSản xuất mẫu xe, Toyota luôn cố gắng ưu tiên độ bền và tin cậy hơn là cảm giác lái.
Ngược lại với Toyota, nhiều nhà sản xuất ôtô khác lại rất chú trọng đến việc tái thiết và ra mắt các mẫu xe mới trong thời gian sớm nhất có thể. Hyundai hay Kia coi việc đẩy nhanh ra mắt các dòng xe mới với công nghệ hiện đại là chiến lược sống còn của hãng, và cũng là lợi thế cạnh tranh của hãng xe Hàn Quốc. Tuy nhiên những thế hệ xe hơi được ra mắt quá nhanh như vậy thực sự gây “đau đầu” cho các hãng xe về độ tin cậy cũng như đau đầu cho khách hàng khi quyết định mua xe (tâm lý sợ bị hố).
Tóm lại, một hãng xe đầu tư nhiều thời gian và tài chính để nghiên cứu và sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng ổn đinh, hoạt động bền bỉ sẽ ít khi thay đổi và ra mắt các dòng xe đời mới. Lúc này việc mua một chiếc xe Toyota là lựa chọn mang tính chất “an toàn” cho mọi đối tượng khách hàng.
3. “Hời” khi bán lại
Tại Việt Nam, với nhiều người, xe hơi là của để dành, để tích lũy nên giá bán lại là điều đáng quan tâm khi họ mua xe. Giá bán lại của xe cũ phụ thuộc vào việc nó còn tốt hay không, có hay bị hỏng vặt, chi phí sử dụng tiếp theo thế nào? Trả lời những câu hỏi đó xong, hẳn là nhiều người sẽ quyết định mua xe Toyota.
Những lí do khiến người việt chết mê xe toyotaNhiều người quyết định mua xe Toyota vì dễ bán lại

Bên cạnh đó, chính tâm lý “chuộng” xe Toyota của người Việt từ nhiểu năm nay góp phần cho việc xe Toyota bán lại rất dễ dàng và ít bị mất giá. Khi đi mua xe Toyota tâm lý chung của người mua là càng dễ bán lại thì càng muốn mua, nhiều người càng muốn mua lại càng dễ bán lại…vòng xoay đó ngày càng tạo nên một lợi thế về tâm lý mua hàng cực kỳ hiệu quả cho Toyota.
Cuối cùng, cũng phải kể đến việc xe Toyota dễ sửa chữa, phụ tùng dễ kiếm. Giá cả dịch vụ hay giá phụ tùng cũng mềm hơn. Không những thế, dịch vụ sửa chữa của Toyota phủ rộng, từ showroom chính hãng đến gara tư nhân đều có thể khắc phục những hỏng hóc của xe chứ không “kén” khách hoặc “chịu không làm nổi” như một số hãng xe khác. Yếu tố này cũng là lí do quan trọng để nhiều người quyết định mua xe Toyota, thậm chí là xe cũ vì họ hoàn toàn có thể yên tâm trong quá trình sử dụng khi sửa đâu cũng được, mua phụ tùng ở đâu cũng “sẵn”.
Thế Đạt / TTTĐ
 

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cận cảnh Triumph Street Triple RX phiên bản đặc biệt

Cận cảnh Triumph Street Triple RX phiên bản đặc biệt. Triumph Street Triple RX là phiên bản đặc biệt cao cấp nhất của dòng xe Street Triple đến từ xứ sở sương mù, với giá bán vào khoảng 11.200 USD. Ở phiên bản này chiếc Street Triple RX được nâng cấp một...

Xem thêm