Nội dung
Trào ngược dạ dày - thực quản là một bệnh rất phổ biến. Người mắc chứng bệnh này thường có các triệu chứng như ợ nóng, ợ chua, đầy bụng, buồn nôn, khó nuốt, cảm giác cồn cào, nóng rát ở trên rốn khi đói hoặc sau khi ăn quá no… “Số người mắc gerd ở Việt Nam đến 14 triệu và ngày càng phổ biến. 10-20% bệnh nhân khám tiêu hóa được chẩn đoán bị trào ngược dạ dày”, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Phó trưởng khoa Tiêu hóa gan mật bệnh viện nguyễn tri phương cho biết.
Dân công sở có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày
Công việc áp lực, ăn uống không đúng giờ khiến dân văn phòng dễ mắc các bệnh tiêu hoá.
Bác sĩ Lưu Phương tư vấn thêm 86% người mắc GERD cho biết ợ nóng và khó tiêu là 2 triệu chứng chính. Ngoài ra, trào ngược dạ dày còn có các biểu hiện như đầy hơi, đầy bụng, đau thượng vị… Thói quen sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn dẫn đến hiện tượng axit trong lớp bảo vệ dạ dày bị trào ngược vào thực quản, gây kích ứng niêm mạc thực quản. Người bị trào ngược dạ dày thường nóng rát, cảm thấy đắng trong miệng, mệt mỏi, ăn uống kém ngon.
Sự kích ứng của axit còn dẫn đến khó tiêu, kéo dài các cơn đau và khó chịu phần bụng, gây buồn nôn, đầy hơi. Khó tiêu còn dẫn đến trương phình bụng và đầy hơi không thoải mái, đặc biệt là khi phải ợ nhiều.
Trào ngược dạ dày không chỉ làm người bệnh mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống, mà còn có thể khiến người bệnh bị viêm thực quản mãn tính, lâu ngày có thể dẫn đến ung thư thực quản. GERD cũng có thể làm người bệnh stress, mệt mỏi, ăn uống khó, lâu ngày dẫn đến bệnh về bao tử.
Các triệu chứng tiêu hóa này thường khiến nhiều người lầm tưởng với những căn bệnh khác dẫn đến điều trị không đúng cách hoặc không điều trị vì nghĩ rằng cơ thể sẽ “tự điều chỉnh” sau vài ngày. Điều này dẫn đến bệnh nặng hơn và điều trị mất nhiều thời gian. Không ít trường hợp bị GERD nhưng lại bị viêm họng nên thường được chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường hô hấp.
Dân công sở có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày
GERD làm suy giảm chất lượng cuộc sống.
Để ngăn ngừa bệnh trào ngược dạ dày từ những lần ợ nóng, khó tiêu, ăn uống không ngon đầu tiên, bác sĩ Lưu Phương khuyên: “Có thể dùng thuốc có chứa Sodium Alginate trong thành phần, giúp khắc phục các triệu chứng ợ chua, ợ nóng”.
Nghiên cứu cho thấy Sodium Alginate làm giảm triệu chứng trong vòng 5 phút đối với 74% bệnh nhân, giảm ợ nóng cho 84% bệnh nhân và tác dụng kéo dài hơn 4 giờ ở 75% bệnh nhân. Sau khi uống, Sodium Alginate phản ứng nhanh với axit dạ dày tạo thành lớp màng chắn có độ pH trung tính và nổi lên bên trên dạ dày để ngăn trào ngược. Trong các trường hợp nặng, lớp màng chắn này có thể tự đi vào thực quản, tạo tác dụng làm dịu, hiệu quả kéo dài đến 4 giờ.
Ngoài ra, để phòng bệnh, mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống sinh hoạt điều độ, không uống rượu bia, hút thuốc lá, giữ trọng lượng cơ thể cân đối… Những người đang mắc bệnh thì không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn ít đồ cay nóng, đồ béo, tránh ăn khuya và nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 2-3 giờ…
Với những người mắc bệnh chưa quá nặng, có thể cần phải được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn để làm giảm tức thời các triệu chứng khó chịu, tránh để tình trạng bệnh nặng, gây khó khăn trong điều trị.
Phương Thảo
Từ nay đến hết 20/1/2015, bạn có thể đặt câu hỏi và được bác sĩ Lưu Phương trực tiếp tư vấn tại http://traonguocdadaythucquan.alobacsi.vn/.

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dân công sở dễ mắc bệnh trĩ

Công việc văn phòng, hành chính đòi hỏi con người phải làm việc ít nhất tám tiếng mỗi ngày, ít vận động, di chuyển. Điều này khiến dân công sở thường mệt mỏi, thiếu sức đề kháng và gia tăng nguy cơ bị táo bón, từ đó dễ mắc bệnh trĩ hơn.

Xem thêm  

Giải mã nỗi ám ảnh sợ nhân vật hề

Tuy bị từ chối công nhận bởi các văn bản hướng dẫn về sức khỏe tâm thần như ICD (*) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay DSM (**) của Hiệp hội Tâm thần Mỹ, Coulrophobia vẫn trở thành một thuật ngữ thông dụng và được các chuyên gia tin là có thật.

Xem thêm  

Làm thế nào để ngăn giun sán từ thú cưng sang người

“Thú cưng được xem là bạn đồng hành của con người, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Việc chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi cũng chính là chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân chủ nhân để tránh khỏi sự lây nhiễm mầm bệnh nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ thân thiết này", ông Sylvain Paul Lacladere, Giám đốc nhánh Thuốc Thú y - Thủy sản Bayer Việt Nam chia sẻ.

Xem thêm