Nội dung
Buổi chiều ngang qua đường trần khắc chân (quận 1), bạn sẽ thấy một quán nhỏ vỉa hè luôn đông khách bán duy nhất thứ bánh miền Tây. Lại gần là mùi thơm lan tỏa từ chảo dầu sôi sùng sục với những chiếc bánh cống vàng ruộm, hấp dẫn.
Tên gọi bánh cống bắt nguồn từ chính dụng cụ làm bánh. Chiếc cống có dạng giống chiếc ca nhôm nhỏ, gắn với tay cầm để tiện cho việc đổ bột vào.
Lên Sài Gòn, nguyên liệu làm nên bánh cống có chút biến tấu để hợp khẩu vị hơn, gồm bột gạo, thịt xay nhuyễn trộn khoai môn, tôm đất, đậu xanh luộc chín…
Bánh cống vỉa hè vị ngon đậm đà hút khách ở sài gòn
Hai con tôm đất là lớp trên cùng của món bánh cống. Ảnh: Thanh Tuyết.
Người bán sẽ tráng một lớp bột gạo pha loãng dưới đáy, phủ thêm một lớp đậu xanh, thịt, khoai môn, sau cùng lại đổ một lớp bột gạo lên, cho vào chảo dầu sôi chiên ngập. Khi bánh hơi vàng thì nhấc ra cho thêm tôm luộc và một lớp bột mỏng lên trên, tiếp tục nhúng bánh vào chảo cho đến khi chín vớt ra. Về việc nhúng bánh 2 lần, chị Phượng chủ quán cho hay, do nhân thịt sống nên cần chiên bánh lần một, cho thêm tôm luộc thì chiên bánh lần 2 để các nguyên liệu chín đều, tránh tình trạng tôm bị chín cháy.
Cứ thế chủ quán tay nhanh thoăn thoắt nhúng bánh, trong thời gian chờ bánh kết lại thì treo tạm lên vỉ sắt và quay sang làm cái khác; sau đó lại canh thời gian để khảy nhẹ bánh ra khỏi cống và chiên đến khi vàng đều cho lượt khách hàng đang chờ.
Bánh cống vỉa hè vị ngon đậm đà hút khách ở sài gòn
Bánh cống Sóc Trăng ăn kèm rau tươi và nước mắm miền Tây. Ảnh: Thanh Tuyết.
Bánh thường được cắt ra làm 4 miếng ăn kèm rau xà lách, rau thơm các loại, chấm nước mắm chua cay ngọt, kết hợp một chút đồ chua làm từ củ cải đỏ và trắng.
Bán bánh cống 6 năm ở vỉa hè đã quen khách, chủ quán luôn cẩn thận từ khâu chọn gạo xay bột, hòa với đậu xanh và nước cho vừa đủ, đến pha mắm chấm đúng vị. Bánh chiên phải có độ giòn xốp chứ không cứng, ăn vào phải đủ vị béo bùi của bột gạo, khoai môn, đậu xanh, vị đậm của tôm thịt.
Bánh cống vỉa hè vị ngon đậm đà hút khách ở sài gòn
Quán vỉa hè chỉ bán duy nhất một thứ bánh được người sài gòn ưa thích. Ảnh: Thanh Tuyết.
Quán bánh cống Sóc Trăng ở vỉa hè Trần Khắc Chân, gần số nhà 245, giá một chiếc là 10.000 đồng.
Xem thêm: Quán bánh canh gần 20 năm nổi tiếng ở Nha Trang

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những món giải nhiệt ngày hè của giới trẻ Hà Nội

Chè khúc bạch cũng là một trong những món chè nhẹ nhàng, thanh mát đặc trưng của Hà Nội. Khúc bạch được chế biến từ sữa tươi và kem tươi, mang vị ngậy và mát rất dễ chịu. Chè khúc bạch thường có thêm long nhãn, hạnh nhân, hạt é… ăn khá lạ miệng và ấn tượng.

Xem thêm  

Ăn thịt chuột đồng - Ngon miệng, hại thân

Ngoài ra, môi trường sinh sống của chuột thời gian gần đây cũng bị ô nhiễm nặng. Những con chuột có thể bị đánh bả, nhiễm hoá chất. Do chuột đồng thường sinh sống và kiếm ăn tại những cánh đồng lúa, hoa màu nên loại chuột này còn có nguy cơ cao nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Chất độc sẽ tích tụ dần trong cơ thể của những người sử dụng, làm gia tăng khả năng mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh về gan, thận, ung thư.

Xem thêm