Nội dung
Sẽ rất đáng tiếc nếu đến Lý Sơn mà bỏ qua một trong những món đặc sản sau. Bạn cũng đừng quên lưu lại địa chỉ các nhà hàng đã được “kiểm nghiệm” chất lượng nhé!
7 MÓN PHẢI THỬ
1. Các loại gỏi
Gỏi tỏi:
gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân tỏi đực. Tỏi nhổ lên chỉ lấy phần thân, bỏ lớp vỏ ngoài cùng. Để làm gỏi, thân tỏi được cắt thành từng khúc, ngâm vào nước cho sạch, rồi luộc tới chín, để nguội. Lạc rang vừa chín, giã nhỏ, rau thơm thái nhỏ cho vào trộn đều cùng với tỏi, thêm chút đường, bột ngọt rồi bày ra đĩa. Gỏi tỏi ăn với bánh tráng nướng, chấm nước mắm cay rất đúng điệu.
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
 
Gỏi rong biển:
Gỏi rong biển, chỉ có mỗi những cọng rong tươi roi rói làm nguyên liệu chính. Rong biển tươi vừa vớt ngoài biển vào rửa sạch, thái cọng vừa ăn trộn với rau húng quế, gia vị vừa ăn, rưới chút nước cốt chanh, nước mắm ớt tỏi, dầu phi. Cho ra đĩa, rắc thêm ít đậu phộng nữa là có một đĩa gỏi tươm tất. Những cọng rong mướt xanh không chỉ ngon mắt mà quả thực là ngon miệng. Thưởng thức gỏi rong, nhớ nhất là cái vị tươi mới giòn tan.
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
                                                                 Gỏi rong biển
Gỏi sứa:
Gói sứa có cách làm không cầu kỳ. Bên cạnh vị ngọt, dai giòn của sứa, nó còn có vị chát chát của chuối chát, beo béo của lạc rang, vị thơm của rau thơm, rau quế… Tất cả hoà quyện vào nhau thành món gỏi ngọt mát, hấp dẫn giữa cái nắng như đổ lửa của mùa hè.
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
 
2. Các loại ốc
Ốc cừ:
ốc cừ là đặc sản nổi tiếng ở Lý Sơn và là món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến hòn đảo này. Ốc cừ ở vùng biển Lý Sơn thường ngon hơn ốc ở các vùng biển khác. Ốc cừ được bắt từ biển, nơi nào có sóng lớn thì ốc càng ngon. Ốc cừ thường được người dân đảo chế biến bằng những hình thức dân dã như: nướng, luộc hay xào sả ớt.
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
 
Ốc tượng:
ốc tượng không phải dễ tìm, nói là ốc biển nhưng không phải biển nào cũng có. Lý Sơn có lẽ được xem là quê hương của loài ốc tượng. Loại ốc tượng to và ngon nhất phải chọn loại lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký. Ốc tượng thường chế biến theo hai cách: nấu cháo ốc và làm món trộn, hay còn gọi là gỏi ốc.
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
 
3. Cua
Cua Huỳnh Đế:
Đây là món ăn không thể không kể đến khi nói về ẩm thực lý sơn . cua huỳnh đế được tôn xưng là vua của các loài cua. Trong lịch sử, loài cua Huỳnh Đế vốn là đặc sản tiến vua bởi thịt cua mềm, càng ăn càng ngon, thơm và bổ dưỡng.
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
 
Cua dẹt:
cua dẹt cũng được coi là một đặc sản của Lý Sơn. Trước đây, du khách nào đến đảo Bé muốn ăn con cua dẹt không phải là chuyện dễ. Cua dẹt chỉ bò lên từ những hốc đá sâu sau những cơn mưa dông. Hiện nay, loài cua này đã được nhiều hộ dân nuôi trồng được nên du khách có thể thoải mái thưởng thức. Những con cua trông có vẻ khô cằn, hoang dã nhưng khi nướng lên mùi thơm ngào ngạt. Bóc lớp vỏ đen cháy, những múi thịt trắng ngần săn chắc lộ ra, chấm muối ớt ăn nghe dậy lên vị thơm ngọt đậm đà.
4. Nhum biển
Con nhum còn gọi là cầu gai hay nhím biển. Chúng có hình dáng xù xì, xấu xí y hệt chùm gai, thường sống bám từ những bụi lá huệ quanh đảo. Sau khi đánh bắt, người dân bổ đôi con nhum, gỡ thịt chấm muối chanh với mù tạt, ăn sống ngay khi mới vớt lên khỏi mặt nước hoặc trộn thịt nhum với trứng chưng mặn để ăn cơm. Có người nướng hoặc um thịt nhum với bắp chuối chát và cây chuối non… Nhưng, ngon nhất vẫn là món cháo nhum, ăn nóng , hương vị của món ăn này rất đặt biệt, có chút ngọt, chút mặn, hòa lẫn vị béo.
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
 
5. Hàu son
Những con hàu son (hay vẹm) ruột màu đỏ hồng có ở nhiều ở gành đá trên đảo Lý Sơn. Chúng sống trong lớp cát san hô, hình bầu dục và lớn hơn ngón tay cái.
hàu son có thể chế biến thành nhiều món như hấp, xào, nướng bơ tỏi... Nhưng với người dân Lý Sơn, hàu son xào đu đủ đã trở thành món ăn truyền thống có mặt trong hầu hết bữa ăn ngày cưới, giỗ chạp...
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
 
6. Cá tà ma
Thịt cá tà ma dai, chắc ngọt, mùi vị thơm lạ lùng, phần lườn là chỗ ngon nhất vì có vị béo rất riêng.
Cá tà ma có thể dùng chế biến thành các món nướng, canh chua, canh hẹ, lẩu hay cháo đều rất ngon và bổ dưỡng. Thường người dân đảo thích nấu canh chua lá giang, ăn thanh mát, đậm đà.
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
 
7. Chả cá Lý Sơn
chả cá lý sơn được làm từ thịt cá đỏ, củ tươi sạch. Điều cốt yếu tạo nên miếng chả cá rất Lý Sơn này là cá tươi rói chưa qua ướp đá. Vì thế, món ăn này không phải có quanh năm mà chỉ những khi trời yên biển lặng, thuyền chở cá về thì chả mới ra lò. Ngoài ra, điểm đặc biệt nữa của chả cá Lý Sơn là nó có thêm gia vị rất đặc trưng của tỏi.
Ẩm thực lý sơn không thử chỉ có 2 từ tiếc nuối
 
ĐỊA CHỈ CÁC NHÀ HÀNG NÊN BIẾT
Để thưởng thức những món ăn trên, du khách có thể đặt ăn ngay tại khách sạn, nhà nghỉ. Giá khoảng 50-70.000 đồng/ người với thực đơn thường và 100-150.000 đồng/ người thực đơn có nhiều hải sản. Ngoài ra, trên đảo cũng có khá nhiều các nhà hàng khác cho bạn lựa chọn. Mỗi du khách chỉ cần bỏ ra từ 200-300.000đ là có thể “lấp” đầy bụng với đủ món ngon rồi. Dưới đây là một số địa chỉ tham khảo:
- Quán Sơn Thuỷ (thôn Đồng Hộ, An Hải, Lý Sơn): Quán này buổi chiều khều ốc ngắm hoàng hôn cực đẹp. Chủ quán rất chân tình. Quán nấu ăn ngon nhất đảo, dù giá hơi mắc hơn các nơi khác. Quán gần Chùa Hang.
- Quán Hoàng Khuyên (thôn Tây, xã An Vĩnh): từ khách sạn Lý Sơn rẽ phải tầm 400m là tới. Đồ ăn không đắt cũng không rẻ, chỉ có hải sản các loại (không phục vụ cơm). Phía sau quán có sân rất rộng nhìn ra biển và một ngọn hải đăng. Buổi trưa thì ăn dưới tán lá bàng rất tuyệt. Quán Hoàng Khuyên gần Âm Linh Tự.
- Nhà hàng, nhà nghỉ Hoa Biển (thôn Đông, An Hải, Lý Sơn): Bạn có thể liên hệ đặt chỗ trước qua SĐT 055.3867522, 0983867522. Nhà hàng nằm bên cạnh biển, không gian đón gió, thoáng mát, thơ mộng. Giá dao động từ 100-300.000 đồng/người.
- Nhà hàng Hải sản Biển Nhớ( An Vĩnh, Lý Sơn): quán sạch sẽ, thoáng mát. Thực đơn đa dạng gồm các món được chế biến từ hải sản. Nguyên liệu tươi ngon, giá các món dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Nếu đi đông, mỗi người chỉ phải bỏ ra từ 200-300.000 đồng là ăn thoải mái.

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những món giải nhiệt ngày hè của giới trẻ Hà Nội

Chè khúc bạch cũng là một trong những món chè nhẹ nhàng, thanh mát đặc trưng của Hà Nội. Khúc bạch được chế biến từ sữa tươi và kem tươi, mang vị ngậy và mát rất dễ chịu. Chè khúc bạch thường có thêm long nhãn, hạnh nhân, hạt é… ăn khá lạ miệng và ấn tượng.

Xem thêm  

Ăn thịt chuột đồng - Ngon miệng, hại thân

Ngoài ra, môi trường sinh sống của chuột thời gian gần đây cũng bị ô nhiễm nặng. Những con chuột có thể bị đánh bả, nhiễm hoá chất. Do chuột đồng thường sinh sống và kiếm ăn tại những cánh đồng lúa, hoa màu nên loại chuột này còn có nguy cơ cao nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Chất độc sẽ tích tụ dần trong cơ thể của những người sử dụng, làm gia tăng khả năng mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh về gan, thận, ung thư.

Xem thêm