Nội dung
Nếu nắm được những “quy tắc vàng” khi sử dụng điều hòa, mùa hè sẽ thật mát mẻ và bệnh tật cũng chẳng còn là nỗi lo.
Điều hòa nhiệt độ đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống vì sự tiện ích. Tuy nhiên, nếu dùng điều hòa không đúng cách, sức khoẻ người sử dụng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để bảo vệ sức khoẻ của bạn và những người xung quanh, khi sử dụng điều hòa, hãy nhớ kỹ những lưu ý sau nhé.
1.  Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột
Nhiều người nếu có việc phải ra ngoài vào lúc nắng nóng, khi trở về dù người đầy mồ hôi, họ vẫn “lao” ngày vào phòng, chỉnh điều hòa nhiệt độ thấp nhằm giải toả cái nắng nóng ngay lập tức. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen vô cùng hại, dễ dẫn đến đột quỵ
8 quy tắc dùng máy lạnh tốt cho sức khỏe
                           Không nên dùng điều hoà ngày sau khi từ ngoài nắng về
Theo các chuyên gia, sự chênh lệch nhiệt độ nhiều sẽ làm cơ thể lạnh đột ngột khiến mồ hôi không toát ra được, dễ tổn hại đến trung khu thần kinh. Như vậy, nhẹ sẽ có biểu hiện mệt mỏi, lờ đờ, đau đầu, chóng mặt. Nặng có thể làm tim loạn nhịp, thậm chí là hôn mê, tử vong. Đối với những người có sức đề kháng yếu, nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi…, tình trạng này sẽ càng nghiêm trọng hơn.
Chính vì thế, bạn không nên ra vào ngay phòng điều hòa khi mới ở ngoài trời nắng về hay vừa mới vận động mạnh. Theo đó, hãy lau khô mồ hôi và ngồi một lúc rồi mới sử dụng điều hòa.
Tương tự, khi từ phòng lạnh bước ra ngoài nên mở to cửa và đứng ở cửa khoảng 2 - 3 phút để cơ thể thích nghi với không khí, nhiệt độ mới.
2. Chỉ để chênh 8-10 độ
Trong khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C, cảm giác nóng bức, nhiều người có xu hướng thích chỉnh nhiệt độ điều hòa trong phòng xuống thấp dưới 26 độ C, thậm chí là 18 độ C. Sự chênh lệch quá lớn giữa nhiệt độ trong và ngoài phòng sẽ khiến cơ thể thích nghi không kịp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.
Theo các chuyên gia, chỉnh nhiệt độ điều hòa thích hợp nhất là thấp hơn nhiệt độ bên ngoài khoảng 8-10 độ C. Mức nhiệt độ thích hợp được gợi ý là 25-28 độ c . Nếu vẫn còn nóng, bạn có thể dùng thêm quạt gió để làm mát. Tuyệt đối không để nhiệt độ điều hòa quá thấp, đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ nhỏ. Theo đó, trẻ dưới 3 tuổi, nên chỉnh điều hòa từ 26-28 độ C, trẻ sơ sinh thì 29-30 độ C.
3. Không ngồi dùng điều hòa quá 4 tiếng
Việc sử dụng điều hòa quá lâu đối với cả người lớn và trẻ em đều không tốt, nó khiến thân nhiệt cơ thể bị giảm. Vì thế, bạn không nên ở trong phòng điều hòa quá 4 tiếng liên tục, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Sau khoảng thời gian này, bạn nên tắt điều hòa và dùng quạt, thậm chí là nên ra ngoài để hít thở không khí. Vào buổi đêm, bạn cũng nên hẹn giờ để điều hòa tự tắt vào sáng sớm, khi nhiệt độ ngoài trời khá mát mẻ. 
8 quy tắc dùng máy lạnh tốt cho sức khỏe
            Không để điều hoà hướng trực tiếp vào vị trí nằm
Ngoài ra, khi lắp đặt, bạn không nên để điều hòa hướng trực tiếp vào vị trí nằm vì nguồn nhiệt lạnh nhất chính là ở giữa dòng không khí ra của điều hòa. Nếu để giường ngủ ở vị trí này, bạn có thể bị nhiễm lạnh. Những gia đình có trẻ em thì vị trí lắp đặt giữa giường và điều hòa càng cần phải chú ý, bởi hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm. Nếu điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu thì bé rất dễ mắc bệnh.
Một lưu ý nữa, khi nằm ngủ ở phòng có điều hòa, để tránh bị lạnh nên chuẩn bị một chiếc chăn mỏng, giữ ấm vùng cổ, ngực, bụng và bàn chân.
4. Không bật tắt điều hòa liên tục
Khi ra khỏi phòng, dù chỉ trong chốc lát, nhiều người cũng có thói quen tắt điều hòa để tiết kiệm. Cũng có những trường hợp khi bật máy thường để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc.
Thực tế, đây là một sai lầm vì nhiệt độ phòng thay đổi liên tục sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em. Khả năng tự ổn định thân nhiệt ở mỗi người một khác, nhưng dù với người khỏe mạnh đến đâu, việc ở lâu trong một môi trường nhiệt độ không ổn định cũng dễ bị sốc, có thể gây các triệu chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, giống như bệnh cúm, thậm chí là cả các bệnh về đường hô hấp.
5. Khi không bật điều hòa, mở cửa phòng thường xuyên
Không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần ngoài trời nếu bạn thường xuyên đóng chặt cửa, nên nếu lúc không sử dụng điều hòa, cần mở rộng các cánh cửa để đẩy vi khuẩn, mầm bệnh ra ngoài, hút không khí mới vào. Thậm chí, tốt nhất, ngay cả khi bật điều hòa, thỉnh thoảng bạn cũng nên mở cửa khoảng 5 phút để căn phòng được “thở”.
Ngoài ra, khi mua máy lạnh, bạn nên chọn những dòng thế hệ mới, trang bị thêm các chức năng lọc khí và diệt khuẩn cho không khí.
8 quy tắc dùng máy lạnh tốt cho sức khỏe
                                      Khi không bật điều hoà nên mở cửa phòng
6. Nên lắp quạt thông gió
Vì sử dụng điều hòa thường gây khô da nên nhiều người có thói quen đặt chậu nước trong phòng hay sử dụng máy phun sương, tạo độ ẩm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc làm này có hại nhiều hơn lợi, bởi vì hơi nước sẽ hút các vi khuẩn, vi trùng gây bệnh. Hơn nữa, với những nhà có trẻ nhỏ, chậu nước có thể gây nguy hiểm cho trẻ khi vấp phải, còn hơi phun sương có thể làm tăng các bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy, thay vì tìm cách tăng ẩm, bạn nên lắp quạt thông gió để không khí trong phòng có thể lưu thông.
7. Đừng quên uống nước
Sử dụng điều hòa có thể khiến da bị khô và thiếu nước. Do đó, để cơ thể khỏe mạnh và có một làn da đầy sức sống, bạn đừng quên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua kem dưỡng ẩm hoặc xịt khoáng để sử dụng khi ngồi nhiều trong phòng điều hòa để bảo vệ làn da.
8. Vệ sinh điều hoà 1 tháng/lần
8 quy tắc dùng máy lạnh tốt cho sức khỏe
 
 
Ngoài tính năng làm mát, máy điều hòa hiện nay còn được trang bị tính năng lọc không khí, đóng vai trò như một “lá phổi” thực sự cho gia đình bạn. Do đó, việc thường xuyên vệ sinh làm sạch điều hòa sẽ hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc tích tụ gây hại cho sức khoẻ. Việc vệ sinh và bảo trì máy điều hòa còn giúp máy tăng hiệu suất làm lạnh, giảm tiêu tốn điện năng và làm tăng tuổi thọ máy. Tốt nhất nên vệ sinh lưới lọc định kỳ 1 tháng/lần.
 
Mẹo sử dụng điều hoà tiết kiệm điện
- Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng: Phòng nhỏ không nên dùng điều hòa công suất lớn và ngược lại
- Lựa chọn dòng máy lạnh tiết kiệm điện Inverter.
-  Không nên để ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng vì nó sẽ làm tăng nhiệt độ của phòng.
- Nếu cửa sổ là cửa kính, cần dùng rèm để cách nhiệt.
- Sắp xếp đồ đạc cho hợp lý để không chắn tầm lưu thông gió.
- Đặt cục nóng ở chỗ mát vì nhiệt từ mặt trời sẽ làm giảm hiệu quả của điều hòa.
- Dùng chế độ (Mode) phù hợp
 
 

Nguồn thông tin được GUU 4YOU sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

11 loại cây giúp lọc sạch không khí

Không chỉ giúp tổ ấm của bạn thêm sinh động, những loại cây sau còn có còn có tác dụng hấp thụ các chất gây ô nhiễm nữa đấy! Theo các nhà môi trường học, trong diện tích khoảng 30m2, bạn...

Xem thêm  

Điều hoà: Sát thủ “mát lạnh”

Trong nhịp sống hiện đại, máy điều hòa là một trong những thiết bị đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, nó sẽ trở thành mối nguy hiểm đối với sức khoẻ con người. Thế nên, hãy trở thành người tiêu dùng thông thái để bảo vệ mình cũng như những người thân xung quanh nhé!

Xem thêm  

Nhà của những người Nhật ghét đồ đạc

Căn hộ một phòng của Fumio Sasaki ở Tokyo trống rỗng tới mức bạn bè của anh thường so sánh nơi này giống như phòng thẩm vấn. Sasaki chỉ có 3 chiếc áo sơ mi, 4 chiếc quần, 4 đôi tất và một ít đồ lặt vặt khác.

Xem thêm